ดอนร่วมประชุมACDเน้นย้ำหลักศก.พอเพียง

ดอนร่วมประชุมACDเน้นย้ำหลักศก.พอเพียง

ดอนร่วมประชุมACDเน้นย้ำหลักศก.พอเพียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ดอน' ร่วมประชุม ACD ที่อาบูดาบี เห็นชอบแผนปฏิบัติการด้านพลังงาน พร้อมกล่าวถ้อยแถลงเน้นย้ำหลักเศรษฐกิจพอเพียงสนับสนุนความยั่งยืน

นายดอน ปรมัถต์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 15 (ACD) ภายใต้หัวข้อหลัก "กรุงอาบูดาบี เมืองหลวงแห่งพลังงานที่ยั่งยืน" ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีพลังงาน และผู้แทนระดับสูงจากประเทศสมาชิก 34 ประเทศเข้าร่วมซึ่งที่ประชุมได้ติดตามและผลักดันผลลัพธ์การประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 2 ที่กรุงเทพฯ ตามเอกสารวิสัยทัศน์กรอบความร่วมมือเอเชีย ค.ศ. 2030 ปฏิญญากรุงเทพ และเอกสารแถลงการณ์เกี่ยวกับบทบาทของเอเชียในการกระตุ้นการเติบโตผ่านความเป็นหุ้นส่วนเพื่อความเชื่อมโยง โดยยืนยันเจตนารมณ์ที่จะผลักดันความร่วมมือใน 6 เสาหลักที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันต่อการพัฒนาของภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะในด้านความเชื่อมโยงระหว่างความมั่นคงด้านอาหาร น้ำ และพลังงาน ในบริบทของการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยที่ประชุมได้รับรองปฏิญญาอาบูดาบี และเห็นชอบแผนปฏิบัติการด้านพลังงานซึ่งให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน พลังงานหมุนเวียน และการแลกเปลี่ยนความรู้ความเชี่ยวชาญ รวมทั้งข้อเสนอโครงการที่ประเทศสมาชิกจะดำเนินการในอีก 2 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ รัฐมนตรนีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ได้กล่าวถ้อยแถลงเน้นย้ำถึงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในการสนับสนุนความยั่งยืนและความมั่นคงด้านอาหาร น้ำ และพลังงาน โดยเสนอที่จะจัดกิจกรรมในช่วงปี 2560 เพื่อแลกเปลี่ยนและเผยแพร่องค์ความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของไทยมาเป็นแนวทางในการสนับสนุนและขับเคลื่อนวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030

นอกจากนี้ นายดอน ได้พบหารือทวิภาคีกับนายเออร์ลัน อับดีลดาเยฟ ( Erlan Abdyldaev) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐคีร์กีซสถาน โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะกระชับความสัมพันธ์และเพิ่มพูนผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น ทั้งด้านการค้าและการลงทุน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook