พิชัยแนะนายกฯดูตัวอย่างโรดแมปศก.ใหม่สิงคโปร์

พิชัยแนะนายกฯดูตัวอย่างโรดแมปศก.ใหม่สิงคโปร์

พิชัยแนะนายกฯดูตัวอย่างโรดแมปศก.ใหม่สิงคโปร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พิชัย' แนะ นายกฯ ดูตัวอย่างโรดแมปเศรษฐกิจใหม่ของสิงคโปร์ ห่วงหนี้เสียพุ่ง เริ่มลามบริษัทในตลาดหลักทรัพย์จะทำลายความเชื่อมั่น

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ศึกษาแนวคิดโรดแมปเศรษฐกิจใหม่ของประเทศสิงคโปร์ ที่ นายลี เซียน ลุง นายกฯสิงคโปร์ กำลังจะจัดทำขึ้น โดยมีแนวคิดว่าประเทศสิงคโปร์ต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะทางด้านเทคโนโลยี และทำให้สิงคโปร์ที่เป็นประเทศพัฒนาแล้วสามารถก้าวหน้าต่อไปได้ ซึ่งต่างกันกับแนวคิดที่จะทำยุทธศาสตร์ 20 ปีของไทยอย่างลิบลับ โดย พล.อ.ประยุทธ์ น่าจะนำมาพิจารณาปรับยุทธศาสตร์ของไทยให้เข้ากับสภาวะการเปลี่ยนแปลงของโลก 

ทั้งนี้ นายพิชัย กล่าวว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจไทยมีการขยายตัวเศรษฐกิจต่ำมาหลายปี หลังการรัฐประหารทำให้ปัญหาหนี้เสียของระบบธนาคารและระบบการเงินเริ่มมากขึ้นเหมือนที่ตนได้เคยเตือนไว้แล้ว โดยการที่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ออกตั๋วบีอี แต่ไม่สามารถชำระหนี้ตั๋วบีอีได้ ก็เป็นรูปแบบหนึ่งของหนี้เสียที่เริ่มขยายตัวมากขึ้นลุกลามเข้าสู่บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้ว ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาลุกลามทำลายความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของประเทศไทยเพิ่มขึ้นไปอีก จึงอยากให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาและรักษาความเชื่อมั่นให้ได้ ไม่เช่นนั้นปัญหาเศรษฐกิจอาจจะยิ่งลุกลามมากขึ้น 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook