อภิสิทธิ์ยันลต.ไม่ใช้สาเหตุเกิดความขัดแย้ง
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/431/2155190/757961-01.jpgอภิสิทธิ์ยันลต.ไม่ใช้สาเหตุเกิดความขัดแย้ง

    อภิสิทธิ์ยันลต.ไม่ใช้สาเหตุเกิดความขัดแย้ง

    2017-01-19T12:39:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    'อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ' ยัน เลือกตั้งไม่ใช้สาเหตุเกิดความขัดแย้ง ชี้ นิโทษกรรมไม่ใช้การแก้ไขปัญหา ขอมองไปข้างหน้า

    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข้อเสนอแนวทางการสร้างความปรองดองของ คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. ที่ให้แก้กฎหมายเพื่อสามารถนิรโทษกรรมในความผิดที่ไม่ร้ายแรงว่า ส่วนตัวได้คุยกับ นายกษิต ภิรมย์ สปท. ทำให้ทราบว่าสมาชิก สปท. หลายคนที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางแก้กฎหมายนิรโทษ เพราะมันก็คงไม่ใช่การแก้ไขปัญหา อยากให้มองไปข้างหน้าอย่ากังวลกับเรื่องในอดีต ส่วนกาคที่หลายฝ่ายมองว่าฝ่ายการเมืองจะไม่ร่วมมือหากไม่ได้ประโยชน์นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การสร้างความปรองดองต้องให้น้ำหนักกับข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ของส่วนรวมไม่ใช่ประโยชน์ของตัวเอง เพราะทุกวันนี้ความขัดแย้งขยายไปเป็นเรื่องของประชาชน 

    ส่วนความกังวลว่าการเลือกตั้งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกแยกและต้องสร้างความปรองดองนั่น ทางพรรคการเมืองไม่ได้ผูกกับการเลือกตั้ง และไม่ได้มีปัญหากัน เพราะการเลือกตั้ง แต่มีเงื่อนไขอื่นที่นำไปสู่ความขัดแย้ง ดังนั้น หากตีโจทย์ผิดจะทำให้หลงทาง 

    นอกจากนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง ของรัฐบาลว่า แนวคิดของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องการให้คณะกรรมการฯ ไปหารือรับฟังความคิดเห็นกับทุกๆฝ่ายนั้น ส่วนตัวไม่อยากให้สรุปว่าจะจบลงด้วยวิธีการรูปแบบไหน ควรรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายให้ครบถ้วนก่อน ว่าจะเดินต่อไปยังไง  ส่วนคสามผิดของประชาชนที่ไปชุมนุม รวมถึงความผิดเล็กน้อย ตรงนี้สามารถนิรโทษกรรมได้ ส่วนคดีอื่นก็ปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง ส่วนแนวทางการลงนามข้อตกลงสัตยาบันของรัฐบาลนั้น ตัวเองไม่ทราบว่าเนื้อหาข้อตกลงจะเป็นอย่างไร แต่มองว่าการลงนามแล้วจะให้ประสบความสำเร็จคงเป็นไปได้ยากจึงอยากให้นําความขัดแย้งมาพูดกันแบบเปิดใจและสร้างบรรทัดฐานว่าต่อไปนี้การทำงานการเมืองจะทำอย่างไรไม่ให้ซ้ารอยความขัดแย้ง ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ยินดีจะให้ความเห็น