เจ๊แดง ประชุมส.ส.พท.ภาคกลางทุกเดือนย้ำให้อบอุ่น

เจ๊แดง ประชุมส.ส.พท.ภาคกลางทุกเดือนย้ำให้อบอุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกพท.ปากแข็ง ไม่ใช่พรรค"ชินวัตร" "เจ๊แดง" ร่วมนั่งหัวโต๊ะประชุม ส.ส.ภาคกลาง บอกต่อไปจะให้ความอบอุ่นทุกเดือน หึ่งคนร่วมประชุมรับก่อนรายละ 5 หมื่น ยิ่งลักษณ ร่วมวางยุทธศาสตร์รับฟังความคิดเห็นชาวบ้าน อ้างของเดิมถูก ปชป.ลอกไปหมดแล้ว ตั้ง พายัพ คุม ส.ส.อีสาน เพื่อสลายก๊วน

"เจ๊แดง" ให้ส.ส.อบอุ่นแจก5หมื่น

การประชุมคณะกรรมการประสานงานภาคกลาง พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย (พท.) อาคารบีบีดี บิวดิ้ง ที่มีนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม เป็นประธาน โดยมีนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษา ส.ส.ภาคเหนือและภาคกลาง เข้าร่วมประชุมด้วย

รายงานข่าวจากที่ประชุม ส.ส.ภาคกลาง แจ้งว่า นางเยาวภาได้กล่าวในที่ประชุมต่อไปนี้จะให้ความอบอุ่นกับ ส.ส.ทุกเดือน และขอให้ ส.ส.ภาคกลางลงพื้นที่หาสมาชิกให้ได้คนละอย่างน้อย 20,000 คนอย่างเร็วที่สุด สำหรับการประชุมครั้งนี้ ส.ส.ทุกคนได้รับสนับสนุนจากพรรคคนละ 50,000 บาทด้วย

นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขานุการภาคกลาง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า หารือถึงการวางยุทธศาสตร์เกี่ยวกับการทำงาน ส.ส.ภาคกลาง ให้มีบทบาทในสภาฯมากขึ้น โดยนางเยาวภาบอกว่า วันนี้พรรคเราต้องเติมความอบอุ่นทุกภาค ทั้งภาคเหนือ กลาง อีสาน พร้อมทั้งถาม ส.ส.ว่าขาดเหลืออะไรบ้างหรือไม่


พท. บอกต้องนิรโทษกรรม "แม้ว"

นายสุชาติ กล่าวว่า จากการร่วมหารือเห็นว่าต่อไปจะต้องไม่มีกลุ่ม ไม่มีก๊วน แต่จะช่วยเหลือพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน หากจังหวัดใดมี ส.ส.ที่อาวุโสก็จะตั้งขึ้นมาเป็นตัวแทนประสานงานกับพรรค ในรูปแบบจากพรรคสู่ภาค จากภาคสู่จังหวัด

"ที่ผ่านมามีกลุ่มก๊วน หัวหน้าก๊วนก็ไปต่อรอง เมื่อไม่พอใจก็นำ ส.ส.ออกไป อย่างไรก็ตาม หากอยากให้พรรคเข้มแข็งต้องแก้รัฐธรรมนูญให้เหมือนเดิมคือ การโหวตของส.ส.ต้องฟังมติพรรค" นายสุชาติกล่าว

นายสุชาติ กล่าวถึงกลุ่ม ส.ส.เสนอนิรโทษกรรมว่า ทุกครั้งที่มีการปฏิวัติ อาทิ ยุค พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร เคยทำปฏิวัติ ภายหลังยังมีการนิรโทษกรรม แล้วกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ทำความดีทำคุณให้กับประเทศไม่รู้เท่าไหร่ น่าจะได้รับการนิรโทษกรรม แต่จะได้หรือไม่ เป็นพระราชวินิจฉัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

"ส่วนตัวและ ส.ส.กลุ่มภาคกลางเห็นด้วยหากมีการนิรโทษกรรม เพราะท่านไม่ได้ทำอะไรผิดมากมาย เหตุใดเราไม่เอาความรู้ความสามารถของท่านมาช่วยแก้วิกฤต การจะทำได้มีแค่วิธีเดียวคือต้องนิรโทษกรรม" นายสุชาติกล่าว


พท.เดินสายรับฟังความเห็นปชช.

นายประเสริฐ บุญเรือง ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทีมยุทธศาสตร์ทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยมีประชุม โดยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นประธาน โดยกำหนดยุทธศาสตร์ให้เป็นพรรคการเมืองของประชาชน โดย ส.ส.และสมาชิกจะเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น การตัดสินใจใดๆ จะไม่ขึ้นอยู่กับคนเพียงคนเดียวเหมือนในอดีต แต่จะเป็นรูปกรรมการ เพราะหารือกันแล้วหากทำให้เป็นพรรคชินวัตรก็จะไปไม่รอด จากนี้ไปจะจัดทีมผู้บริหารพรรคและ ส.ส. เดินสายลงพื้นที่ปราศรัย และจัดเสวนาโต๊ะกลม พูดคุยกับแกนนำในระดับชุมชนทั่วประเทศ จะเริ่มครั้งแรกในที่ 8 กุมภาพันธ์ คาดว่ าจะเป็น จ.นครพนม ตามด้วย จ.กาฬสินธุ์ และ จ.สกลนคร โดยมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน เป็นหัวหน้าทีม และอาจมีนายจตุพร พรมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน และอีกหลายๆ คนไปร่วมด้วย เพื่อรับความคิดเห็นของประชาชน นำมากำหนดเป็นนโยบาย โดยพรรคเพื่อไทยจะคิดนโยบายใหม่ เพราะนโยบายเดิมกว่าร้อยละ 90 ถูกพรรคประชาธิปัตย์ลอกไปแล้ว


เตรียมเลือกผู้นำฝ่ายค้าน10ก.พ.

นายประเสริฐ กล่าวว่า สำหรับทีมที่จะเดินสายปราศรัยในจังหวัดต่างๆ นั้นจะมีคนในตระกูลชินวัตรร่วมด้วย โดยบทบาทจะอยู่ในฐานะผู้ดูแลและช่วยกันทำงานเป็นหลักไว้ก่อน โดย ภาคอีสานจะมีนายพายัพ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์แบ่งกันดูแล ส่วนภาคเหนือจะเป็นนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ดูแล ภาคกลางมีนางเยาวเรศ ชินวัตร ดูแล ขณะที่ภาคใต้ เนื่องจากพรรคมีสัดส่วน ส.ส.น้อย การดูแลจะเป็นรูปแบบของกรรมการ อย่างไรก็ตามหัวใจสำคัญของพรรคจะอยู่ที่ภาคอีสาน และถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ ตามด้วยภาคเหนือ และภาคกลาง ทั้งนี้ พรรคจะขอให้คนในบ้านเลขที่ 111 รวมทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เข้ามาช่วยงานในเรื่องการให้คำปรึกษาในเรื่องต่างๆ แต่จะไม่มีตำแหน่งอะไรในพรรค

นายประเสริฐ กล่าวว่า สำหรับบุคคลที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่นั้น ในการประชุมพรรควันที่ 10 กุมภาพันธ์ จะมีการหารือถึงบุคคลที่เหมาะสมจะมาเป็นผู้นำฝ่ายค้าน จากการหารือเบื้องต้นอาจจะเลือกผู้ที่เป็น ส.ส.ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านชั่วคราวไปก่อน อาจจะเป็น ร.ต.อ.เฉลิม และเมื่อถึงการเลือกตั้งหาก ร.ต.อ.เฉลิมไม่ไหวก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงหัวหน้าพรรคคนใหม่ ส่วนการคัดเลือกผู้ที่จะลงสมัคร ส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปนั้น ทางพรรคจะคัดจากคนที่เสนอตัวเข้ามา และต้องให้ลงไปทำกิจกรรมในพื้นที่ก่อน จากนั้น 5-6 เดือน หากมีสัญญาณยุบสภาเกิดขึ้น พรรคถึงจะทำโพลก่อนตัดสินใจว่า จะให้ลงสมัครในนามของพรรคหรือไม่ จะไม่ให้คนเพียงคนเดียวตัดสินใจเท่านั้น


ตั้ง พายัพ ปธ.อีสานหวังสลายกลุ่ม

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับเบื้องหลังที่เสนอให้ นายพายัพ ชินวัตร น้องชาย พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นประธาน ส.ส.ภาคอีสาน ก็เพื่อต้องการยุติความขัดแย้งและความไม่ลงรอยระหว่างกลุ่มอีสานพัฒนาที่ต้องการผลักดันนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม และนายสมศักดิ์ เกียรติสรุนนท์ ส.ส.ขอนแก่น ขึ้นมาเป็นประธานภาค แต่ ส.ส.ที่เป็นอดีตกลุ่มเพื่อนเนวินไม่เห็นด้วย เพราะจะทำให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมีบทบาทมากเกินไป จึงเสนอให้นายพายัพมาเป็นแทน เพื่อสลายกลุ่มการเมือง ซึ่งนายพายัพก็เห็นด้วย และรับปากจะมาดูแลด้วยใจเต็มร้อย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook