พท.พร้อมร่วมปรองดอง-แนะใช้รายงานคอป.หาทางออก

พท.พร้อมร่วมปรองดอง-แนะใช้รายงานคอป.หาทางออก

พท.พร้อมร่วมปรองดอง-แนะใช้รายงานคอป.หาทางออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อไทย พร้อมร่วมมือสร้างปรอง แนะควรใช้รายงานการศึกษา คอป. - พระปกเกล้าหาทางออก มอบ 'พงศ์เทพ - จาตุรนต์ - โภคิน - ชูศักดิ์' คอยติดตาม

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่ คสช. และรัฐบาล ได้ออกคำสั่งเพื่อให้มีการดำเนินการเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ การปฏิรูป และการสร้างความปรองดอง โดยจะจัดให้มีคณะกรรมการรับผิดชอบขับเคลื่อนในด้านต่างๆ และเรียกร้องให้นักการเมืองร่วมมือกันสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในสังคม ว่า การร่วมสร้างความปรองดองเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายควรร่วมมือกันทำให้เกิดขึ้น เพราะเป็นหนทางที่จะทำให้ประเทศหลุดพ้นจากปัญหา แต่การที่จะแก้ไขให้ประสบความสำเร็จ คงมิใช่เป็นเพียงการให้พรรคการเมืองมาพบกัน และจัดทำเอ็มโอยูตามที่บางคนต้องการ เพราะปัญหาความไม่ปรองดอง มิใช่เกิดจากเฉพาะพรรคการเมืองแต่เพียงฝ่ายเดียว แต่เกี่ยวพันกับคนหลายกลุ่มหลายฝ่าย หลายองค์กร รวมถึงผู้มีอำนาจในปัจจุบันก็เป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาที่เกิดขึ้น 

ดังนั้น หัวใจสำคัญของการสร้างความปรองดอง จึงเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และต้องอาศัยความร่วมมือ และการมีส่วนร่วมของแต่ละฝ่าย ทั้งฝ่ายพรรคการเมือง ฝ่ายกลุ่มการเมืองผู้มีอำนาจในปัจจุบัน รวมถึงฝ่ายอื่นๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อม จำเป็นต้องร่วมกันหารือ หาทางออกให้ประเทศ และปัจจัยที่จะทำให้ความปรองดองสำเร็จต้องคำนึงถึงความเข้าใจในความหมายของการปรองดองที่เป็นสากล, ควรให้ความสำคัญกับการแสวงหาความรู้ที่ชัดเจนถึงสาเหตุของความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ซึ่ง คอป. และสถาบันพระปกเกล้าฯ ได้เคยศึกษาไว้อย่างละเอียดและครอบคลุมพอสมควรแล้ว สมควรจะนำมาพิจารณา, ต้องรู้ว่ามีผู้ใด/องค์กรใด หรือหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง และแสวงหาความร่วมมือจากส่วนต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหา และคณะกรรมการที่จะเข้ามาดำเนินการปรองดอง จะต้องมีความเป็นกลาง ยุติธรรม น่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับของสังคม

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทย พร้อมให้ความร่วมมือและได้หารือกับหัวหน้าพรรคแล้ว และได้มอบหมายให้ นายโภคิน พลกุล, นายชัยเกษม นิติสิริ, นายชูศักดิ์ ศิรินิล, นายจาตุรนต์ ฉายแสง และ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา เป็นผู้ดำเนินการศึกษาและติดตามเรื่องนี้ต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook