นครศรีฯฝนตกหนัก-น้ำป่าหลากอุทยานเขาหลวงปิดน้ำตก

นครศรีฯฝนตกหนัก-น้ำป่าหลากอุทยานเขาหลวงปิดน้ำตก

นครศรีฯฝนตกหนัก-น้ำป่าหลากอุทยานเขาหลวงปิดน้ำตก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จ.นครศรีฯอ่วมน้ำป่าหลากรุนแรงอีกครั้ง อุทยานแห่งชาติเขาหลวง สั่งปิดน้ำตกทุกแห่ง ด้านผู้ว่าฯ แจ้งเตือนทุกอำเภอเฝ้าระวังภัย ขณะที่เทศบาลเริ่มท่วมแล้ว 10 - 15 ซม. เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมหากระดับน้ำเพิ่มขึ้น อพยพประชาชน

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพรหมโลก อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติเขาหลวง เฝ้าติดตามมวลน้ำป่าจำนวนมหาศาลที่หลากลงมาจากต้นน้ำตกพรหมโลก อย่างรุนแรงหลายชั่วโมงติดต่อกัน โดยมีสภาพน้ำมีสีคล้ำ และมีระดับสูงกว่ามวลน้ำป่าระลอกช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา 

นายวิกรานต์ ทั่วด้าว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาหลวง ได้เข้าติดตามสถานการณ์ของมวลน้ำป่าในพื้นที่ โดยระบุว่ามวลน้ำระลอกนี้ มีเป็นจำนวนมาก และที่น่าเป็นห่วงคือทุกพื้นที่ชุ่มอิ่มน้ำหมดแล้ว ดังนั้น มวลน้ำระลอกใหม่นี้จะสร้างภาวะอุทกภัยในพื้นที่รับน้ำได้อีกครั้ง โดยขณะนี้ได้แจ้งเตือนส่วนราชการให้ระวังมวลน้ำระลอกนี้ เนื่องจากแนวเทือกเขายังคงมีฝนตกอย่างหนักและต่อเนื่องเช่นเดียวกัน ดังนั้น น้ำจึงยังหลากอีกมหาศาล และขณะนี้ได้มีการประกาศปิดน้ำตกทุกแห่งโดยรอบอุทยานแห่งชาติเขาหลวง เป็นเวลา 5 วัน เนื่องจากอาจเกิดอันตรายกับผู้มาเที่ยวชมได้ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม พบว่ามวลน้ำก้อนนี้ได้หลากลงมาส่งผลกระทบกับหลายหมู่บ้านใน ต.บ้านเกาะ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช แล้ว โดยน้ำได้บ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน รวมทั้งสวนผลไม้ สวนยางพารา ประชาชนได้ช่วยกันอพยพสิ่งของหนีมวลน้ำก้อนนี้แล้ว ขณะที่ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ในบริเวณรับมวลน้ำจากต้นน้ำบริเวณนี้ได้เตรียมรับสถานการณ์ด้วยการเตรียมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ไว้รองรับแล้วเพื่อป้องกันบริเวณนิรภัยการบิน

ด้าน นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง พื้นที่ลุ่ม และประชาชนทั้ง 23 อำเภอของจังหวัด ได้เฝ้าระวังและติดตามการแจ้งเตือนภัยน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม อย่างใกล้ชิด ในระหว่างวันที่ 20 - 21 มกราคมนี้ พร้อมทั้งได้สั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอมีการประเมินสถานการณ์ทุกระยะ และเตรียมอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงทันทีเมื่อสถานการณ์มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น 

หลังจากมีรายงานฝนตกหนักถึงหนักมากในเกือบทุกพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่โซนภูเขา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แสดงความห่วงใยไปยังประชาชนในพื้นที่ โดยขอให้มีการรับฟังประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา การประกาศเตือนของส่วนราชการ รวมทั้งมีการติดตามสถานการณ์ และให้ความร่วมมือกับส่วนราชการอย่างเคร่งครัด หากมีประกาศให้มีการอพยพก็ให้รีบดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยนำเฉพาะของมีค่าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ส่วนทรัพย์สินอื่น ๆ ให้ยกไว้ในที่สูงเท่าที่จะทำได้ และออกมาอยู่ในที่ที่ปลอดภัย

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครนครศรีธรรมราช เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้ทางเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ติดตั้งธงสีแดงแจ้งเตือนภัยน้ำท่วมให้ขนย้ายสิ่งของพ้นน้ำพร้อมเตรียมอพยพ หลังจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ น้ำระบายลงท่อระบายน้ำไม่ทัน ประกอบกับระดับน้ำในคลองระบายน้ำสายหลักมีน้ำล้นตลิ่ง จึงทำให้มีน้ำท่วมในพื้นที่ ดังนี้ ซอยสารีบุตร ซอยประตูขาว ซอยวัดมุมป้อม หน้าตลาดสดคูขวาง สามแยกท่าด่าน ถึงวัดท่าโพธิ์ โดยมีระดับน้ำสูงขึ้นโดยเฉลี่ยประมาณ 10 - 15 ซม. ทางเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ได้ขึ้นธงแดง แจ้งเตือนประชาชน และหากมีระดับน้ำเพิ่มปริมาณมากขึ้น ขอให้ประชาชนเตรียมอพยพ ย้ายที่อยู่ ณ ศูนย์พักพิงผู้อพยพ ที่ทางเทศบาลได้จัดเตรียมไว้ คือโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช 

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถแจ้งร้องทุกข์ ขอความช่วยเหลือ มายังศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ ป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่มได้ที่ ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครนครศรีธรรมราช โทร. 199 หรือ 075 – 348118, 075-358440, ตลอด 24 ชั่วโมง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook