นักกิจกรรมมองสวัสดิการการศึกษาไม่ใช่เรียนฟรีจริง

นักกิจกรรมมองสวัสดิการการศึกษาไม่ใช่เรียนฟรีจริง

นักกิจกรรมมองสวัสดิการการศึกษาไม่ใช่เรียนฟรีจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักกิจกรรมแรงงาน มองสวัสดิการการศึกษาไม่ใช่การเรียนฟรีอย่างแท้จริง ด้าน นศ.สหวิทยาการ มองสวัสดิการด้านการศึกษา-กองทุนกยศ.ไม่สอดคล้องตามความเป็นจริง

น.ส.พัชนีย์ คำหนัก นักกิจกรรมด้านแรงงาน กล่าวในเสวนาสวัสดิการการศึกษาในรัฐธรรมนูญว่า นโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาลที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นว่าเป็นการผลิตแรงงานที่อ่อนแอ และระบบการศึกษาที่ดีไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในสังคมเผด็จการ ซึ่งดูได้จากนโยบายของระบบกู้ยืมการศึกษาที่ใช้ระบบหักหนี้ ณ ที่จ่าย เหมือนการจ่ายภาษี เป็นเหมือนการปฏิบัติต่อลูกหนี้มากกว่านักศึกษา และยังไม่ใช่การจัดการศึกษาเรียนฟรีอย่างแท้จริง ทั้งที่งบประมาณแผ่นดินมีมากพอที่จะสามารถจัดการศึกษาเรียนฟรีได้ แต่กลับนำไปใช้ในส่วนอื่น ดังนั้นส่วนตัวจึงมองว่า ในสังคมอำนาจนิยมที่มองว่าประชาชนไม่ใช่เจ้าของประชาธิปไตยจะไม่มีทางพัฒนาระบบการศึกษาที่มีคุณภาพได้

ด้านธนพงษ์ หมื่นแสน Group of Comrades กล่าวว่า ระบบการศึกษาไทยมักใช้สวัสดิการแบบเสรีนิยม โดยการกระจายงบประมาณทีเดียวเท่ากันหมด แทนจะพิจารณาเป็นรายก็ลรณี ทำให้เกิดความเลื่อมล้ำทางสังคม ขณะเดียวกันยังทำให้เด็กต้องเรียนรู้ทุกด้าน แทนที่จะเลือกศึกษาตามความถนัดหรือสิ่งที่อยากเรียน


เด็กมองสวัสดิการการศึกษาไม่สอดรับความเป็นจริง

นางสาวรุ่งรวิน แสงสิงห์ นักศึกษาวิทยาลัยสหวิทยาการ ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวในการเสวนาสวัสดิการการศึกษาในรัฐธรรมนูญว่า ในฐานะผู้กู้ยืมกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ว่า เงินที่ได้รับจากการกู้กยศ.ในระบบการศึกษาไทยไม่สอดคล้องตามความเป็นจริง มีความล้าช้า ทำให้เด็กต้องมีการสำรองจ่ายจำนวนเงินที่ค่อนข้างสูง ขณะที่ระบบการศึกษาไทยมีความพยายามปลูกฝังเด็กไทยว่าหากไม่พร้อมก็ไม่จำเป็นต้องเรียน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และเหมือนเป็นการถูกเอาเปรียบ เพราะเด็กควรจะได้รับสิทธิการศึกษาเรียนฟรีเท่าที่ต้องการ งบประมาณด้านศีกษาไม่ควรลตรีมูลค่าวาาถูกหรือแพง เพราะเป็นสิ่งที่รัฐควรลงทุนอย่างเต็มที่ เพราะจะส่งผลต่อเด็กไทยในอนาคต จึงอยากให้รัฐสนับสนุนให้เด็กไทยได้รับสิทธิการศึกษาเรียนฟรีตั้งแต่ต้นจนจบระดับการศึกษาสํงสุดที่เด็กแต่ละคนต้องการ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook