โจ๋ไทย ฮิตสวิงกิ้งแลกเปลี่ยนคู่นอน-หันหน้าขายตัวอย่างเต็มใจ

โจ๋ไทย ฮิตสวิงกิ้งแลกเปลี่ยนคู่นอน-หันหน้าขายตัวอย่างเต็มใจ

โจ๋ไทย ฮิตสวิงกิ้งแลกเปลี่ยนคู่นอน-หันหน้าขายตัวอย่างเต็มใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องเพศศึกษาเพื่อเด็กและเยาวชน : รักใคร่และเรียนรู้ ผอ.สำนักส่งเสริมและพิทักษ์เยาวชน(สทย.) เผยข้อมูลวัยรุ่นไทย สนใจเรื่องการแลกเปลี่ยนคู่นอน หรือการสวิงกิ้ง มากขึ้น หันมาขายบริการทางเพศด้วยความเต็มใจ ดื่มแอลกอฮอลล์เพิ่มขึ้น 5.6 เท่า

ที่โรงแรมดีลักษณ์ เพลส เมื่อวันที่ 6 ก.พ. สำนักส่งเสริมและพิทักษ์เยาวชน(สทย.) สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุ (สท.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องเพศศึกษาเพื่อเด็กและเยาวชน : รักใคร่และเรียนรู้ โดย น.ส.อุษณี กังวารจิตต์ ผอ.สทย. กล่าวถึงสถานการณ์เด็กและเยาวชนในปัจจุบัน ว่า ข้อมูลของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ระบุว่า จำนวนเด็กและเยาวชนของไทย ผู้มีอายุไม่เกิน 25 ปี มีประมาณ 23 ล้านคน โดย สท. ได้สรุปสถานการณ์เด็กและเยาวชนตั้งแต่ปี 2548-2550 พบว่า เด็กทารกดื่มนมมารดาน้อยมาก มีเพียงประมาณร้อยละ 5 เท่านั้น

น.ส.อุษณี กล่าวอีกว่า วัยรุ่นไทยที่อายุต่ำกว่า 20 ปี มีแนวโน้มตั้งครรภ์สูงขึ้น อีกทั้งยังมีค่านิยมในเรื่องการอยู่ก่อนแต่งว่า เป็นเรื่องปกติ ที่น่าห่วงคือ เยาวชนเริ่มสนใจเรื่องการแลกเปลี่ยนคู่นอน หรือการสวิงกิ้ง มากขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดมาจากความอยากลอง และเริ่มหันมาขายบริการทางเพศด้วยความเต็มใจมากขึ้นด้วย ขณะที่เด็กในวัยเรียนก็มีไอคิวเฉลี่ยต่ำลง รวมทั้งเกิดโรคอ้วนเพิ่มมากขึ้น จำนวนเด็กและเยาวชนเพศหญิงอายุ 15-19 ปี ดื่มแอลกอฮอลล์ก็เพิ่มขึ้น 5.6 เท่า และยังพบด้วยว่า เด็กและเยาวชนอายุระหว่าง 6-18 ปี มีปัญหาสุขภาพจิต เช่น วิตกกังวล ซึมเศร้า อยากฆ่าตัวตาย สูงถึง 687,798 คน

ผอ.สทย. ยังกล่าวด้วยว่า จากการสำรวจยังพบ เด็กและเยาวชนจะใช้เงินในการช็อปปิ้งประมาณ 1,000 บาทต่อครั้ง เที่ยวกลางคืน 300-500 บาทต่อครั้ง เสียค่าโทรศัพท์มือถือ 1,000-2,000 บาทต่อเดือน ใช้จ่ายเพื่อความงาม 500 - 1,800 บาทต่อครั้ง โดยที่เด็กและเยาวชนร้อยละ 93.72 ต้องการหารายได้พิเศษช่วงปิดเทอม เพราะต้องการนำเงินไปใช้จ่ายเรื่องส่วนตัว ไม่ต้องรบกวนเงินพ่อแม่ และเมื่อสำรวจพฤติกรรมการใช้สื่อของเด็กและเยาวชน พบว่า จะใช้เวลาดูทีวีมากกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน เด็กเริ่มใช้อินเตอร์เน็ตเป็นตั้งแต่อายุ 5 ปี และเวลาที่เด็กส่วนใหญ่ใช้อินเตอร์เน็ตคือ 20.01-24.00 น. ซึ่งเป็นเวลาพักผ่อนของเด็กวัยเรียน

น.ส.อุษณี กล่าวต่อว่า ส่วนข้อมูลที่น่าดีใจ คือ เด็กและเยาวชนเข้าไปทำงานอาสาสมัครทั้งระดับชาติ และระดับนานาชาติมากขึ้น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็พร้อมให้การส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีงานทำ เพิ่มขึ้นด้วย ข้อมูลเหล่านี้หน่วยงานที่รับผิดชอบควรเร่งดำเนินการแก้ไข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook