อดีตอาจารย์ถูกกล่าวหาเป็น ดร.ปลอม อ้างอาจถูกหลอกเช่นกัน

อดีตอาจารย์ถูกกล่าวหาเป็น ดร.ปลอม อ้างอาจถูกหลอกเช่นกัน

อดีตอาจารย์ถูกกล่าวหาเป็น ดร.ปลอม อ้างอาจถูกหลอกเช่นกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเคลื่อนไหวตรวจสอบขบวนการปลอมวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอก กำลังถูกตรวจสอบอย่างจริงจัง หลังพบว่า อาจมีขบวนการออกวุฒิปลอมในประเทศไทย และกลายเป็นอาจารย์ไปสอนในหลายมหาวิทยาลัย ล่าสุดอาจารย์หญิงคนหนึ่ง ที่มีชื่ออยู่ในข่ายถูกกล่าวหา ติดต่อมาที่ พีพีทีวี เพื่อชี้แจง โดยยืนยันทำวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอกจริง แต่ยอมรับว่า ไม่เคยได้ไปเรียนที่มหาวิทยาลัยในอังกฤษตามที่ปรากฏในใบปริญญาบัตร

หญิงคนนี้ เป็น 1 ใน 10 ผู้ถูกกล่าวหา ใช้วุฒิปริญญาเอกปลอม จากมหาวิทยาลัยเซาต์แธมป์ตัน สมัครเป็นอาจารย์ประจำ ในมหาวิทยาลัยของรัฐชื่อดัง

ชื่อของอาจารย์หญิงรายนี้ ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ โฆษณาเรียน วุฒิต่างประเทศ ปริญญาทุกระดับ ในหลักสูตร 6 เดือนถึง 2 ปี ของสถาบันแห่งหนึ่ง ที่ถูกสงสัยว่าเป็นแหล่งทำวุฒิการศึกษาปลอม ในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ และถูกสงสัยจากกลุ่มอาจารย์มหาวิทยาลัยว่าอาจเชื่อมโยงกับมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ที่กำลังถูกดีเอสไอดำเนินคดี

ทีมข่าวพีพีทีวี ได้รับการติดต่อจากอาจารย์คนนี้ เพื่อขอชี้แจง เธอไม่ทราบว่ามีชื่ออยู่ในเว็บไซต์ดังกล่าว แต่ยอมรับว่าเคยได้รับบรรจุเป็นอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าสอนหลักสูตรพิเศษในมหาวิทยาลัยชื่อดัง โดยอ้างว่าไม่ได้รับค่าตอบแทน

วุฒิการศึกษาปริญญาเอก 2 ใบ ที่อาจารย์คนนี้นำมาแสดงต่อพีพีทีวี ถูกอ้างว่าได้มาจาก คือ “ยูนิเวอเซิล มินิสทรี ออฟ เดอะ คิงส์ คอลเลจ” ที่จบในปี 2016 และภาพถ่ายวุฒิการศึกษามหาวิทยาลัยเซาต์แธมป์ตัน” ที่จบในปี 2014

แต่หญิงคนนี้ ก็ยอมรับว่า ไม่เคยไปเรียนที่อังกฤษ ระหว่างทำปริญญาเอกทั้ง 2 ครั้ง โดยอ้างว่า ได้ทำวิทยานิพนธ์จริง จึงมั่นใจว่า วุฒิการศึกษาที่ได้รับมาเป็นของจริง

แม้อาจารย์หญิงรายนี้ จะมั่นใจว่า วุฒิปริญญาเอกที่ได้รับมาเป็นของจริง แต่กรณีนี้ เคยถูกตรวจสอบจากมหาวิทยาลัยชื่อดังที่เธอเคยได้รับบรรจุไปแล้วว่าไม่เคยมีชื่อของเธอเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยเซาต์แธมป์ตันเลย

ศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ เคยให้ข้อมูลว่า เธอลาออกไปจากมหาวิทยาลัย เมื่อถูกขอตรวจสอบวุฒิการศึกษา แต่เธอชี้แจงว่าที่ลาออกเพราะมีปัญหาด้านสุขภาพ

ส่วนสาเหตุที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัย เธออ้างว่าน่าจะถูกกลั่นแกล้งเพราะปัญหาความขัดแย้งในมหาวิทยาลัย

อาจารย์รายนี้ ยืนยันว่า ไม่มีเจตนาใช้วุฒิปลอมเข้าทำงาน และไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการปลอมวุฒิปริญญาที่อำเภอสันกำแพง พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า หากวุฒิของเธอเป็นวุฒิปลอม เธอก็ถือเป็นผู้เสียหายจากการถูกหลอกลวงจากขบวนการปลอมวุฒิการศึกษา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook