5เขื่อนหลักโคราชน่าห่วงเหลือน้ำ44%ชป.เชื่อเอาอยู่

5เขื่อนหลักโคราชน่าห่วงเหลือน้ำ44%ชป.เชื่อเอาอยู่

5เขื่อนหลักโคราชน่าห่วงเหลือน้ำ44%ชป.เชื่อเอาอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5 เขื่อนหลักโคราช ยังน่าห่วงเหลือน้ำกักเก็บ 44% ชลประทานที่ 8 มั่นใจสามารถบริหารจัดการได้เพียงพอ

นายชิดชนก สมประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนทั้ง 5 แห่ง ของ จ.นครราชสีมา ยังน่าเป็นห่วง โดยขณะนี้มีระดับน้ำเหลือเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 44 ของความจุกักเก็บ ประกอบไปด้วย เขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีระดับน้ำกักเก็บเหลืออยู่ 113 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 36 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 314 ล้านลูกบาศก์เมตร, เขื่อนมูลบน อ.ครบุรี มีระดับน้ำกักเก็บเหลืออยู่ 68 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 48 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 141 ล้านลูกบาศก์เมตร, เขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี มีระดับน้ำกักเก็บเหลืออยู่ 125 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 45 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 275 ล้านลูกบาศก์เมตร, เขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย มีระดับน้ำกักเก็บเหลืออยู่ 79 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 45 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 155 ล้านลูกบาศก์เมตร และเขื่อนลำปลายมาศ อ.เสิงสาง มีระดับน้ำกักเก็บเหลืออยู่ 55 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 57 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 98 ล้านลูกบาศก์เมตร  

ทั้งนี้ ระดับน้ำดังกล่าว ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ยังสามารถบริหารจัดการได้ โดยทางสำนักชลประทานที่ 8 จะเน้นบริหารจัดการเพื่อการใช้อุปโภคบริโภคเป็นหลัก เช่น การส่งน้ำไปให้องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น จัดเก็บไว้เพื่อสำรองใช้ทำน้ำประปา ส่งน้ำให้ประปาหมู่บ้าน และบางส่วนก็จะส่งลงคลองธรรมชาติเพื่อรักษาระบบนิเวศ 

ถึงอย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ทางสำนักชลประทานที่ 8 ก็จะต้องมาประเมินสถานการณ์อีกครั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือในช่วงเข้าสู่หน้าแล้งอย่างเต็มตัว ระหว่างช่วงเดือนมีนาคม – พฤษภาคม ที่จะถึงนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook