สธ.จัดแพทย์ดูแลผู้ประสบภัยน้ำท่วมใต้พบเสี่ยงซึมเศร้า

สธ.จัดแพทย์ดูแลผู้ประสบภัยน้ำท่วมใต้พบเสี่ยงซึมเศร้า

สธ.จัดแพทย์ดูแลผู้ประสบภัยน้ำท่วมใต้พบเสี่ยงซึมเศร้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาธารณสุขจัดหน่วยแพทย์ ดูแลผู้ประสบภัยน้ำท่วมใต้ พบเสี่ยงซึมเศร้า คิดตามเฝ้าระวังดูแลใกล้ชิดจนกว่าปกติ

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในภาคใต้ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชนในพื้นที่ประสบภัยทั้งทางรถและทางเรือทุกวัน ทั้งตั้งจุดให้บริการในหมู่บ้าน ให้บริการเรื่องสุขศึกษา 116,206 คน มีผู้รับบริการตรวจรักษาโรคสะสม 81,000 กว่าคน ส่วนใหญ่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ ปวดเมื่อยและน้ำกัดเท้า ส่งทีมแพทย์เข้าไปเยี่ยมบ้านกลุ่มเสี่ยงแล้ว 31,564 คน โดยศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัย ด้านการแพทย์และสาธารณสุขได้ส่งยาชุดน้ำท่วมไปช่วยพื้นที่น้ำท่วมรวม 281,000 ชุด และยาน้ำกัดเท้าและยาตำราหลวงเพิ่มเติมอีก 1 แสนกว่าชุด          

ทั้งนี้ ทีมสุขภาพจิตได้ตรวจคัดกรองประเมินสุขภาพจิตผู้ที่เครียดจากสถานการณ์น้ำท่วมจำนวน 7,995 คน เพื่อให้การดูแลอย่างเหมาะสมและทันท่วงที ในจำนวนนี้มีผู้ที่เครียดในระดับสูงเสี่ยงเกิดภาวะซึมเศร้า 100 ราย ได้รับการช่วยเหลือและฟื้นฟูจิตใจ รวมทั้งติดตามเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ให้ได้รับการเยียวยาจิตใจตามระยะเวลาจนครบ 1 ปีหรือจนกว่าจะหมดความเสี่ยง โดยให้คนในครอบครัวช่วยดูแลร่วมกับเจ้าหน้าที่ ในการปฏิบัติตนเอง ฝึกการบริหารจิตใจในสถานการณ์น้ำท่วม เพื่อให้ปรับตัวใช้ชีวิตอยู่กับน้ำท่วมได้

สำหรับโรคภัยสุขภาพที่พบได้ในช่วงน้ำท่วมอีกเรื่องคือ การได้รับการบาดเจ็บถูกของมีคมบาด เศษไม้ทิ่มแทง พบมากถึง 499 คน ส่วนใหญ่จะเกิดบาดแผลที่เท้า จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำ หากจำเป็นขอให้ใส่รองเท้าที่มีพื้นหนา ผู้ที่มีบาดแผลขอให้ทำแผลทุกวันและหากแผลมีอาการผิดปกติ เช่น บวมแดง มีหนอง ให้รีบพบแพทย์ที่หน่วยเคลื่อนที่โดยเร็ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook