กอร.รส.ชวนปชช.นำขวดน้ำมาใช้เองลดปริมาณขยะ

กอร.รส.ชวนปชช.นำขวดน้ำมาใช้เองลดปริมาณขยะ

กอร.รส.ชวนปชช.นำขวดน้ำมาใช้เองลดปริมาณขยะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กอร.รส. แถลงโครงการ '1 ขวด 1 คน ลดโลกร้อน' ชวน ปชช. นำขวดน้ำมาใช้เอง เพื่อลดปริมาณ ขยะในท้องสนามหลวง

ที่ กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยโดยรอบพระบรมมหาราชวัง หรือ กอร.รส. พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 และ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้แทนศูนย์ประสานงาน Volunteers for Dad นำจิตอาสา และเจ้าหน้าที่ แถลงโครงการ '1 ขวด 1 คน ลดโลกร้อน' เพื่อรณรงค์เชิญชวนประชาชนที่เดินทางมากราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพื้นที่ท้องสนามหลวง นำขวดน้ำมาใช้เองหรือใช้ขวดน้ำที่ได้รับแล้วมาเติมใหม่ เพื่อให้ปริมาณขยะลดลงให้เกิดความสมพระเกียรติ และเพื่อให้ท้องสนามหลวงเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ รู้จักคุณค่าการใช้ทรัพยาการต่างๆ และป้องกันภัยธรรมชาติที่เกิดจากภาวะโลกร้อน และส่งเสริมวินัยและวัฒนธรรมการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า ตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ทั้งนี้ รองแม่ทัพภาคที่ 1 ยังระบุด้วยว่า ขยะในพื้นที่ท้องสนามหลวง จากเดิมตั้งแต่เดือน ต.ค. ที่ผ่านมามีมากถึง 100 ตันต่อวัน และลดลงมาอย่างต่อเนื่องเฉลี่ย40 - 50 ตันต่อวัน จนล่าสุดเมื่อวานที่ผ่านมาอยู่ที่ 31 ตัน

เนื่องจากมีการรณรงค์อย่างต่อเนื่องให้ประชาชนใช้ขวดน้ำ 1 ขวด 1 คน และให้นำขวดน้ำมาเอง ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยากให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการทำความดี นอกจากการมาสักการะพระบรมศพเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ขยะจากขวดน้ำ ซึ่งเป็นขยะที่ย่อยสลายไม่ได้ เฉลี่ย 37% ต่อวัน กอร.รส. ได้ตั้งเป้าว่า ต้องการลดปริมาณให้ขยะกลายเป็นศูนย์จนถึงวันถวายพระเพลิง และในวันนี้ ได้นำขวดน้ำมานำร่องแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ และจิตอาสาที่มาปฏิบัติงานในท้องสนามหลวง กว่า 10,000 ขวด โดยได้รับการสนับสนุนจาก คณะ วปอ. รุ่นที่ 58 เพื่อนำมาแจกจ่ายให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม สำหรับจุดบริการเติมน้ำบริเวณเต็นท์พักคอยประชาชนท้องสนามหลวงทิศเหนือ ปัจจุบันมีทั้งหมด 9 จุด และจะเพิ่มเป็น 12- 15 จุด ส่วนบริเวณเต็นท์พักคอยถนนหน้าพระธาตุ จะมีรถเติมน้ำของการประปานครหลวงคอยให้บริการ 2 คัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook