กสท.เล็งปรับ 5 ล้าน“ทรูวิชั่น” ยกเลิก 6 ช่องหนังดัง ผิดสัญญาผู้บริโภค

กสท.เล็งปรับ 5 ล้าน“ทรูวิชั่น” ยกเลิก 6 ช่องหนังดัง ผิดสัญญาผู้บริโภค

กสท.เล็งปรับ 5 ล้าน“ทรูวิชั่น” ยกเลิก 6 ช่องหนังดัง ผิดสัญญาผู้บริโภค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาตรการลงโทษทางปกครองกับ ทรูวิชั่น กรณียกเลิกการออกอากาศ 6 ช่อง โดยไม่แจ้งให้ผู้บริโภคทราบล่วงหน้า ล่าสุดทาง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. ได้เตรียมปรับเงินถึง 5 ล้านบาท พร้อมหาแนวทางเยียวยาผู้บริโภคที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม

วันนี้ (23 ม.ค.) คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. ได้เรียกประชุมเพื่อพิจารณาบทลงโทษบริษัท ทรูวิชั่น ที่ขอยกเลิกใบอนุญาต 6 ช่องภาพยนต์ โดยไม่แจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้า 30 วัน ว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เรื่อง มาตรฐานของสัญญาการให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก พ.ศ. 2556 และฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการให้บริการ ซึ่งเป็นการเปรียบผู้บริโภค ทำให้ต้องใช้มาตรการปรับทางปกครองในอัตรา 5 ล้านบาท และปรับรายวันอีก วันละ 1 แสนบาท ตลอดระยะเวลาที่ยังไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง

โดย นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้รับจดหมายร้องเรียนจากผู้ใช้บริการทรูวิชั่นส์ ขอให้ทบทวนบทลงโทษและมาตรการเยียวยาผู้ใช้บริการ เนื่องจากที่ผ่านมา กสท. ยังไม่ลงมติความผิดทางปกครอง

และผู้ใช้บริการยังไม่ได้รับการเยียวยาอย่างเป็นธรรม จึงต้องมีการพิจารณาใหม่อีกครั้งในวันนี้เนื่องจากมีผู้บริโภคร้องเรียนมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งเรื่องมาตรการเยียวยาผู้บริโภคที่ กสท.เห็นชอบนั้น ยังไม่คุ้มครองผู้ใช้บริการอย่างเพียงพอ เพราะช่องรายการที่นำมาทดแทนนั้นกลับมีเผยแพร่ภาพอยู่ในโทรทัศน์บอกรับสมาชิกรายอื่นๆที่มีค่าบริการถูกกว่ากันมาก

รวมทั้งการเยียวยาโดยปรับแพ็กเกจเพิ่ม 1 ระดับ เป็นเวลา 1 เดือน หรือการได้รับ True Point 1,000 คะแนนนั้น มีมูลค่าเพียง 100 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับค่าบริการที่จ่ายเดือนละกว่า 2,000 บาท และมูลค่า 6 ช่องกลุ่ม HBO ที่เป็นสาระสำคัญของทรูวิชั่นส์ จะเห็นว่าไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้เลย

การยกเลิกสัญญาโดยไม่มีค่าใช้จ่ายก็ไม่ใช่การเยียวยาใดๆ เพราะเป็นเรื่องที่ผู้ให้บริการผิดสัญญา ผู้ใช้บริการจึงมีสิทธิยกเลิกสัญญาโดยไม่ได้ต้องชดใช้ค่าสินไหมใดๆ ซึ่งที่ประชุม กสท. จะสรุปมติที่ชัดเจนอีกครั้งเพื่อใช้เป็นแนวทางต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook