เซเลบเอลิสต์ตบเท้าเข้าร่วม Women’s March ส่งสาร “พวกเราไม่เอาทรัมป์!”

เซเลบเอลิสต์ตบเท้าเข้าร่วม Women’s March ส่งสาร “พวกเราไม่เอาทรัมป์!”

เซเลบเอลิสต์ตบเท้าเข้าร่วม Women’s March ส่งสาร “พวกเราไม่เอาทรัมป์!”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คงต้องยกตำแหน่งประนาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่ปลุกพลังมวลชนได้มากที่สุดคนหนึ่งให้กับ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่เพิ่งสาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา แต่ต้องระบุให้ชัดว่าเป็นการปลุกพลังมวลชนฝ่ายต่อต้าน ไม่ใช่ฝ่ายสนับสนุน

ตลอดระยะเวลาตั้งแต่หาเสียงจนถึงเข้ารับตำแหน่ง ทรัมป์ได้แสดงทัศนคติแง่ลบต่อเพศหญิง ซึ่งบ่งบอกถึงแนวโน้มที่จะมีการลิดรอนสิทธิสตรีในอนาคต จนทำให้ผู้หญิงจำนวนมากและผู้ชายจำนวนไม่น้อยทั่วสหรัฐ ที่ไม่เห็นด้วยกับความคิดนี้นัดหมายเพื่อรวมตัวกันแสดงพลังต่อต้านประธานาธิบดีคนใหม่ เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2560 หรือถัดจากวันสาบานตนของทรัมป์นั่นเอง

"Women’s March" คือชื่อของแคมเปญที่เกิดขึ้นเพื่อส่งสารถึงทรัมป์จากผู้หญิงทั่วประเทศ หรืออาจจะทั่วโลกก็ว่าได้ เพราะเป็นการเคลื่อนไหวในหลายเมืองใหญ่ ไม่เฉพาะแค่ในสหรัฐ สัญลักษณ์ที่ใช้คือหมวกไหมพรมสีชมพู พ่วงด้วยป้ายประท้วงที่มีข้อความหลากหลายตามแต่ทั้งหมดแสดงจุดยืนเดียวกัน โดยจุดหลักในการรวมตัวกันครั้งนี้คือที่วอชิงตันดีซี เพราะเป็นพิกัดที่จัดพิธีสาบานตนของประธานาธิบดี ส่วนเมืองใหญ่อื่นๆ ที่เป็นซับเซ็ตของการประท้วงครั้งนี้ก็อย่างเช่น นิวยอร์ก บอสตัน ซานฟรานซิสโก ลอสแองเจลีส ลอนดอน เบอร์ลิน ซิดนีย์ ไนโรบี เป็นต้น

ที่บอกว่าทรัมป์ปลุกพลังชนได้ก็เพราะเฉพาะแค่วอชิงตันดีซีอย่างเดียวเท่านั้นก็มีคนไปร่วมแสดงพลังเกินกว่าล้านคน และร่วมห้าล้านคนทั่วโลก ทั้งยังมีคนดังระดับเอลิสต์ออกโรงพูดถึงเรื่องนี้และร่วมเดินขบวนด้วยอีกอย่างคับคั่ง ยังไม่นับคนดังระดับเอลิสต์ของวงการบันเทิงที่ถึงจะไม่ได้ไปประท้วงในสถานที่จริงแต่ก็ประท้วงผ่านทางโลกออนไลน์

เริ่มตั้งแต่ตัวแม่อย่าง มาดอนน่า ที่ไปร่วมเดินขบวนที่วอชิงตันดีซี ตามด้วย เคที เพอร์รี ซึ่งเป็นหนึ่งในคนดังที่ชัดเจนตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งแล้วว่าไม่สนับสนุนทรัมป์ อลิเซีย คีย์ส, ไมลีย์ ไซรัส และ เลดี้กาก้า ก็เป็นศิลปินที่อยู่ในคลื่นประชาชนที่นั่นด้วย เช่นเดียวกับ เอ็มมา วัตสัน, ดรูว์ แบรีมอร์ และ สการ์เลตต์ โจแฮนสัน ที่ขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าเป็นเหล่าดาราที่สวยและมีสมองของวงการ โดยรายหลังสุดนี้ถึงขั้นขึ้นเวทีปราศรับด้วย นอกจากนี้ ยังมี แมนดี้ มัวร์ ที่มีภาพถ่ายคู่กับคนดังรุ่นใหญ่อย่าง เจน ฟอนด้า และแบบที่แท็กทีมกันมาเป็นครอบครัว อย่างคู่พี่น้อง แม็กกีและเจค จิลเลนฮาล

ส่วนที่นิวยอร์กก็มี ริฮานน่า ออกไปร่วมเดินขบวน โดยนิตยสาร Vogue ของเมืองนอกยกตำแหน่ง best-dressed protester ให้เธอด้วยหมวกสีชมพูและชุดฟูฟ่องสีเดียวกัน คนดังตัวท้อปอีกคนที่ปรากฏตัวที่นี่ก็คือ เบลค ไลฟ์ลี ที่ถึงจะใส่หมวกไหมพรมสีดำ ไม่ใช่สีชมพู แต่ก็มาเพราะต้องการส่งสารแบบเดียวกันถึงทรัมป์

ข้ามฝั่งไปที่เวสต์โคสต์ ก็มีบิวตี้แอนด์เบรนของจริงอย่าง นาตาลี พอร์ตแมน ขึ้นเวทีปราศรัยที่ลองแอนเจลิส ส่วนด้านล่างเวทีก็มี นิโคล ริชชี่ ที่ไปร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Women’s March เช่นกัน

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นของรายชื่อคนดังที่เข้าร่วม Women’s March ครั้งนี้เท่านั้น เพราะเว็บไซต์ www.womensmarch.com ระบุว่า หลังจากนี้จะมีแคมเปญใหม่คือ "10 actions for the first 100 days" เพื่อแสดงจุดยืนและต่อสู้เพื่อสิทธิสตรี ซึ่ง Women’s March ที่เกิดขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook