นราฯ3ลุ่มน้ำลดเฝ้าระวังฝนใหม่ขณะทบ.โก-ลกท่วม1.5ม.

นราฯ3ลุ่มน้ำลดเฝ้าระวังฝนใหม่ขณะทบ.โก-ลกท่วม1.5ม.

นราฯ3ลุ่มน้ำลดเฝ้าระวังฝนใหม่ขณะทบ.โก-ลกท่วม1.5ม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

3 ลุ่มน้ำสำคัญใน จ.นราธิวาส มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง แต่ยังเฝ้าระวังฝนระลอกใหม่ ขณะเทศบาลเมืองโก-ลก พบน้ำท่วม 1.5 ม.

นายเฉลิมชัย ตรีนรินทร์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนราธิวาส เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำใน 3 ลุ่มน้ำสำคัญ ของ จ.นราธิวาส ประกอบด้วย ลุ่มน้ำโก-ลก, สายบุรี, บางนรา เริ่มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังมีหลายจุดที่ประสบภาวะน้ำท่วมขัง ประกอบด้วย อ.สายบุรี, เขต อ.เมืองนราธิวาส และ เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก หนักสุดที่เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ซึ่งปัจจุบันมีน้ำท่วมขังวัดระดับสูงสุดอยู่ที่ 1.50 เมตร

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ปริมาณน้ำสะสมในลุ่มน้ำทั้ง 3 แห่งนั้น มีค่อนข้างมาก ภาพรวมการระบายออกสู่ทะเลจะแตกต่างกัน โดยที่ลุ่มน้ำสายบุรี คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมา ภายใน 3 - 5 วัน สถานการณ์ที่ อ.สายบุรี จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ  ส่วนที่ลุ่มน้ำบางนรา ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับ ตัวเมืองนราธิวาส และ อ.ตากใบ ขณะนี้ชลประทานอยู่ระหว่างเร่งผลักดันน้ำออกสู่ทะเลผ่านประตูระบายน้ำบางนรา (ตอนบน) โครงการพัฒนาลุ่มน้ำบางนราอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของในหลวง รัชกาลที่ 9 ซึ่งสามารถช่วยระบายน้ำได้ถึงวันละ 160 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่าภายใน 3 - 7 ระดับน้ำน่าจะแห้งสนิท ขึ้นอยู่กับลักษณะที่ตั้ง นอกจากนี้ ที่ลุ่มน้ำโก-ลก ก็พบว่าปริมาณน้ำลดลงชั่วโมงละ 2 เซนติเมตร เช่นกัน คาดว่า 3 - 5 วัน จากนี้สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันทุกหน่วยงานทั้งจังหวัดยังคงเดินหน้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมกับติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด สำหรับนำข้อมูลมาใช้ประเมินเพื่อออกประกาศแจ้งเตือนประชาชน โดยเฉพาะระยะนี้ที่กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่าจะเกิดฝนตกอีกระลอก จนถึงวันที่ 25 ม.ค. 60


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook