นายกฯถกครม.บอกปลูกบัวแค่สวยงามหวังทุกคนปรองดอง

นายกฯถกครม.บอกปลูกบัวแค่สวยงามหวังทุกคนปรองดอง

นายกฯถกครม.บอกปลูกบัวแค่สวยงามหวังทุกคนปรองดอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรํัฐมนตรี ประชุมคณะรัฐมนตรี บอกปรับภูมิทัศน์เพิ่มอ่างบัว แค่เพื่อสวยงาม ติงต้องเปลี่ยนแปลงเสมอ หวังทุกคนร่วมปรองดอง ย้ำยึดหลักการ ปัดนิ่งนอนใจแก้ปัญหาน้ำท่วมภาคใต้ เตรียมลงพื้นที่อีกสัปดาห์นี้ ด้าน 'พล.อ.ประวิตร' ปัดตอบปมจัดซื้อเรือดำน้ำ

บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลล่าสุด อยู่ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ ก่อนการประชุมนั้น สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ได้พยายามสอบถามนายกรัฐมนตรี ถึงการปรับภูมิทัศน์ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยการนำอ่างบัวสีมาตั้งไว้บริเวณจุดต่าง ๆ ที่สวนหย่อมทำเนียบรัฐบาล จำนวน 10 ใบ ว่า เป็นปรับเปลี่ยนเพื่อให้มีความสวยงาม ให้เป็นตัวอย่างแก่ผู้ที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง โดยเปรียบเปรยว่า ผู้ที่สมองไม่เปลี่ยน ก็จะเป็นอาหารของเต่า ปลาใต้น้ำ

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธตอบคำถามสื่อมวลชน ถึงกรณีโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ จากประเทศจีน จำนวน 3 ลำ ตามแผนการจัดซื้อ โดยเป็นเเผนลำแรกในการจัดซื้อ ซึ่งจะใช้งบประมาณปี 2560 

ขณะที่บรรยากาศก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ในช่วงเช้าวันนี้ นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำ นายฮาซัน สาเมาะ เยาวชนผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศการทดสอบท่องจำพระมหาคัมภีร์อัล-กุรอาน นานาชาติ ประเทศซูดาน เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชมเยาวชนผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศการทดสอบท่องจำพระมหาคัมภีร์อัล-กุรอานนานาชาติ ประเทศซูดาน ที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศ ซึ่งการแข่งขันดังกล่าว เป็นการแข่งขันระดับโลก ถือเป็นสิ่งที่น่าภูมิใจ พร้อมยังฝากไปยัง ผู้อาวุโส เด็ก เยาวชน ให้ช่วยกันทำบ้านเมือง สงบสุข 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงแนวทางการสร้างความปรองดอง ว่า จะต้องมีหลักการด้านการทำงาน จึงขอฝากทุกคน รวมถึงคณะกรรมการที่ทำงานทั้งหมด พร้อมถึงระบุเหตุการณ์ในภาคใต้ เป็นเรื่องอัตลักษณ์ แม้ประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลาม จะมีจำนวนน้อยแต่ก็มีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะมุสลิมสมัยใหม่ ที่ใช้ความทันสมัยควบคู่กับการคงอัตลักษณ์ไว้ 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ ซึ่งจะลงพื้นที่ประสบอุทกภัยภาคใต้ ในสัปดาห์นี้ เพื่อติดตามการช่วยเหลือ ทั้งหมดที่เป็นความช่วยเหลือเร่งด่วน รวมทั้งแนวทางการฟื้นฟู และการแก้ปัญหาระยะยาวอย่างยั่งยืน รวมทั้งจะไปติดตาม โครงการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่ทรงรับสั่งไว้นานแล้ว ว่า จะสามารถประยุกต์ใช้ได้หรือไม่ จึงต้องขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ด้วย เพราะหลายอย่างต้องทำใหม่ เช่น ขุดลอกคูคลอง ทำทางระบายน้ำ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook