สุวิทย์ จ่อเชิญนายกฯ,กรธ.ร่วมถกปฏิรูป

สุวิทย์ จ่อเชิญนายกฯ,กรธ.ร่วมถกปฏิรูป

สุวิทย์ จ่อเชิญนายกฯ,กรธ.ร่วมถกปฏิรูป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ ป.ย.ป. เตรียมนัดนายกฯ - รองฯ ทั้ง 6 คน พร้อมประธาน สนช. - สปท. - กรธ. จัดลำดับความสำคัญวาระปฏิรูป 1 ก.พ. นี้ คาด 'อำพน' เริ่มงาน ผอ.PMDU วันที่ 30 ม.ค.นี้

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้เป็นการหารือกันเบื้องต้น ของคณะกรรมการเตรียมการปฏิรูป ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการย่อยของ ป.ย.ป. ก่อนที่จะหารือร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งจะเชิญนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี ทั้ง 6 คน ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยมีประเด็นสำคัญที่จะต้องหารือ คือ ลำดับความสำคัญของวาระการปฏิรูปทั้ง 36 เรื่องที่ สปท. พิจารณาเสร็จแล้ว พร้อมนำความเห็นของรัฐบาลมาร่วมพิจารณาด้วย จากนั้นจะมีการแยกว่า เรื่องใดจำเป็นต้องออกกฎหมาย หรือสามารถสั่งการให้มีการดำเนินการเพื่อให้กระชับและผลักเรื่องเร่งด่วนสำคัญเพื่อให้เกิดการปฏิรูปโดยเร็วที่สุด โดยต้องคำนึงถึงงบประมาณที่ใช้ในการปฏิรูปในแต่เรื่องเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต

นอกจากนี้ จะต้องดูว่าประชาชนจะได้ประโยชน์อย่างไรกับการปฏิรูปในแต่ละเรื่อง พร้อมกันนี้วันที่ 1 กุมภาพันธ์ จะเชิญคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. มาร่วมหารือด้วย เพื่อวางแผนการทำงานหลังร่างรัฐธรรมนูญ มีผลบังคับใช้

นายสุวิทย์ กล่าวว่า คณะกรรมการย่อยของคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน ตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง หรือ ป.ย.ป. อีก 3 ชุด ขณะนี้ยังคงเดินหน้าทำงานในส่วนที่รับผิดชอบ อาทิ คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ ที่มี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เป็นผู้กำกับดูแล ที่จะมีการประชุมครั้งที่ 2 ในวันที่ 30 มกราคม นี้ ส่วนคณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จะต้องหารือกับ พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อดูเรื่องการขับเคลื่อนต่อไป

อย่างไรก็ตาม คาดว่า นายอำพน กิตติอำพน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จะเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสำนักบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี หรือ PMDU ในวันที่ 30 มกราคม นี้ ส่วนโครงสร้างสำนักงาน PMDU นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook