นายกฯย้ำเร่งช่วยน้ำท่วมขออย่าต้านรบ.ยันใช้งบโปร่งใส

นายกฯย้ำเร่งช่วยน้ำท่วมขออย่าต้านรบ.ยันใช้งบโปร่งใส

นายกฯย้ำเร่งช่วยน้ำท่วมขออย่าต้านรบ.ยันใช้งบโปร่งใส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ย้ำ รบ. เร่งช่วยเหลือประชาชนน้ำท่วม พร้อมวางแผนแก้ปัญหาระยะยาว ตามแนวทาง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช - งบโปร่งใสพร้อมให้ตรวจ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ได้คลี่คลายลงแล้ว แต่อยากให้ประชาชนระมัดระวัง และติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน หน่วยงานภาครัฐก็อยู่ในขั้นตอนของการช่วยเหลือฟื้นฟู โดยได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ทหาร และนักเรียนอาชีวะ เข้าไปช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหาย ซึ่งหลังจากนี้รัฐบาลจะแก้ปัญหาการบริหารจัดการน้ำ โดยเฉพาะการเส้นทางการระบายน้ำ และพื้นที่รองรับน้ำ รวมทั้งสร้างพนังกั้นน้ำ เพื่อป้องกันพื้นที่สำคัญ เช่น พื้นที่เศรษฐกิจ และศูนย์ราชการ นอกจากนี้ จะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายผังเมืองอย่างจริงจัง ไม่ให้มีสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำพื้นที่ป่า และขวางทางน้ำ

ทั้งนี้ รัฐบาลจะทำตามแนวทางพระราชดำรัสของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ที่ได้ทรงห่วงใยประชาชน จะนำมาสู่การปฏิบัติทั้งหมดโดยเฉพาะการนำแนวทางของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระราชดำริไว้ในการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป ซึ่งสิ่งสำคัญ คือ การบริหารงบประมาณในระยะยาวและระยะสั้น ที่จะต้องมีแผนหลักและแผนรอง โดยทุกกระทรวงจะต้องทำตามแผนดังกล่าว เพราะเป็นแนวทางในการพัฒนาระบบการบริหารราชการแผ่นดิน พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้ทุกคนช่วยกันและเชื่อมั่นในการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลว่ามีความโปร่งใส และตรวจสอบได้ หากพบว่ามีพิรุธหรือไม่โปร่งใส ก็ขอให้ร้องเรียนหรือยื่นเรื่องตรวจสอบได้





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook