ยืนยัน 'รองอธิบดีกรมทรัพสินทางปัญญา' ถูกญี่ปุ่นจับจริง

ยืนยัน 'รองอธิบดีกรมทรัพสินทางปัญญา' ถูกญี่ปุ่นจับจริง

ยืนยัน 'รองอธิบดีกรมทรัพสินทางปัญญา' ถูกญี่ปุ่นจับจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีตำรวจญี่ปุ่นจับ นายสุภัฒ สงวนดีกุล รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ของประเทศไทย ในข้อหาขโมยภาพวาดของโรงแรม ราคา 4.5 พันบาท นั้น

ล่าสุด (25 ม.ค.) นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณี ทางการญี่ปุ่นควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยชาวไทย ซึ่งเป็น รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ว่า ขณะนี้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา ได้รับเรื่องดังกล่าวแล้ว

โดยพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านการกงสุล โดยมีการจัดสรรล่าม และทนายความ ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอเข้าเยี่ยมในวันพรุ่งนี้ ( 26 ม.ค.) ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ให้ตัวแทนจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโอซากา ประสานทำความเข้าใจร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว อย่างใกล้ชิด

ซึ่งในรายละเอียดนั้น ยังต้องติดตาม ต่อไป โดยหากพบมีการกระทำความผิดจริง หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการตามกฎหมายของญี่ปุ่นแล้วทางกระทรวงพาณิชย์จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเอาผิดทางวินัยต่อไป

แต่อย่างไรก็ตาม จะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายด้วย ในขณะนี้ถือว่ายังไม่สิ้นสุดกระบวนการซึ่งโทษทางวินัยนั้น มีการกำหนดไว้อย่างชัดเจนตามกฎหมาย โดยขณะนี้ได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาในทุกชั้นได้รับทราบแล้ว

ด้าน กระทรวงพาณิชย์ ได้ออกหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า ได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว พร้อมให้ความช่วยเหลือด้านการกงสุล อาทิ การจัดสรรล่าม และทนายความ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอเข้าเยี่ยมคนไทยดังกล่าว

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโอซาก้า ประสานการทำงานร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ หากข้าราชการดังกล่าวเดินทางกลับมายังประเทศไทย จะได้รับทราบข้อเท็จจริงและคำชี้แจงเพิ่มเติม หากปรากฏว่ามีข้อมูลเข้าข่ายการกระทำความผิดก็จะได้ดำเนินการตามกฎระเบียบของทางราชการต่อไป

กระทรวงพาณิชย์ ขอยืนยันว่ากระทรวงมีนโยบายที่จะควบคุมกำกับดูแลให้ข้าราชการในสังกัดประพฤติตนอยู่ในกฎระเบียบของทางราชการ และรักษาวินัยตามกฎหมายข้าราชการพลเรือน อย่างไรก็ตาม ก็จะต้องให้ความเป็นธรรมกับข้าราชการที่ถูกกล่าวหาได้ชี้แจงตอบข้อกล่าวหา ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนการดำเนินการทางวินัยด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เปิดประวัติ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook