ฟังอีกมุม แม่ค้ากะเพรา 150 บาท ยันราคาที่ภูเก็ต..เท่านี้ทุกร้าน

ฟังอีกมุม แม่ค้ากะเพรา 150 บาท ยันราคาที่ภูเก็ต..เท่านี้ทุกร้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ค้าออกมาพูดบ้าง หลังโดนสาวโพสต์ร้องกินกะเพราจานละ 150 บาท โชว์เมนูมีราคาชัดเจน ชี้ราคาที่ภูเก็ต เมื่อท่องเที่ยวเท่านี้ก็ทุกร้าน

จากรณีที่มีผู้ใช้เฟชบุ๊ก สตรีไทย ไชส์ มินิ รู้สึกแย่ ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพ ร้องเรียนราคาอาหารที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ย่านหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต หลังจากสั่งเมนูข้าวกะเพรากุ้งและข้าวกะเพราหมู เพิ่มไข่ดาว นั่งรออยู่เกือบชั่วโมง อาหารในจานมีเพียงกุ้ง 3 ตัว ราคาจานละ 150 บาท พร้อมกับโชว์บิลค่าอาหารให้ดูชัดเจน กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: สาวน้ำตาร่วง เจอบิลข้าวกะเพราไข่ดาว จานละ 150 บาท

หลังจากเกิดกระแสข่าวดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังร้านอาหาร "สีเผือกซีฟู้ด" บริเวณศูนย์การค้ามาลินพาซ่า ถ.ราชอุทิศ 200 ปี ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ปรากฎว่าพบ น.ส.ราตรี สมมาศ เจ้าของร้าน และ น.ส.อุบล สมมาศ พี่สาวเจ้าของร้าน พร้อมญาติๆ และพนักงานกำลังเตรียมของเปิดร้านอยู่ โดยร้านเปิดเวลา 16.00 น. ถึง 24.00 น. ของทุกวัน

จากการสอบถามถึงราคาข้าวผัดกะเพรากุ้งไข่ดาวที่กลายเป็นประเด็น ทางเจ้าของร้านได้นำเมนูอาหารมาให้ดู ซึงในเมนูนั้นมีการเขียนราคาอาหารเอาไว้ชัดเจน ถึง 4 ภาษา ทั้งภาษาไทย, จีน, รัสเซีย และอังกฤษ ระบุว่าเมนูกะเพราะกุ้งเพิ่มไข่ดาว ราคาจานละ 150 บาท

น.ส.ราตรี เล่าว่าได้มาเซ้งร้านดังกล่าวเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา โดยเซ้งทั้งร้านจากเจ้าของเดิมในราคา 500,000 บาท ก่อนมาทำตกแต่งปรับปรุงร้านใหม่ ส่วนเมนูอาหารนั้นเอาเมนูจากเจ้าของราคาเดิมมาทำปรับปรุงรูปใหม่ ราคานั้นก็เหมือนร้านเดิมทุกอย่าง ไม่ได้ขึ้นราคาแม้แต่บาทเดียว

ขณะที่ร้านอาหารในบริเวณดังกล่าวนี้ก็ขายในราคานี้กันทั้งนั้น หากเราขายถูกกว่าหรือแพงกว่านี้ก็ไม่มีลูกค้าเข้าร้าน และลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวประมาณ 80% ส่วนใหญ่จะเป็นชาวจีนและรัสเซียมากที่สุด นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ก็จะเดินดูราคาเมนูอาหารตามร้านต่างๆ ทุกร้านก่อนจะตัดสินใจสั่งอาหาร ทางร้านไม่ได้ขายเกินกว่าในราคาที่เมนูกำหนดไว้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ทางร้านก็ไม่เข้าใจว่าผู้โพสต์มีจุดประสงค์อะไร ในเมืองท่องเที่ยวอย่างภูเก็ตนั้น ราคาอาหารอยู่ประมาณเท่านี้ เพราะสินค้าทุกชนิดนำเข้ามาหมดทุกอย่างไม่สามารถผลิตเองได้ โดยเฉพาะผักราคาแพงมาก ส่วนกุ้งที่ใช้มาทำข้าวผัดนั้นกิโลละ 320-350 บาท บางช่วงราคาสูงขึ้นไปถึง 400-500 บาท ดังนั้นราคาอาหารย่านนี้ราคาก็จะอยู่ประมาณนี้และทุกร้านมีเมนูแจ้งราคาชัดเจน

ต่อมาทางเจ้าของร้านได้นำเอาเมนูจากร้านเดิม ก่อนที่จะเซ้งต่อมาเทียบกับราคาเมนูร้านใหม่ปรากฎว่าราคาเดียวกันเกือบทุกเมนู มีปรับขึ้นมาบางเมนูแต่ราคาไม่สูงขึ้นมากนัก พร้อมกับเล่าถึงลูกค้าที่โพสต์เฟซบุ๊กว่า น้องคนนี้มาสั่งข้าวผัดกะเพรากุ้งและผัดกะเพรา รวม 2 จาน เบียร์ช้าง 1 ขวด น้ำเปล่า 1 ขวด น้ำแข็งแถมฟรี 2 แก้ว ยังบอกเขาเลยว่า ตอนนี้ทัวร์ลง แขกจะเยอะต้องรอนานหน่อยนะ ซึ่งน้องเขาก็เข้าใจดี

แต่ปรากฏว่ากลับไปโฟสต์แบบนี้ ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเขาต้องการอะไร คนในพื้นที่พนักงานโรงแรม ไกด์ คนขับรถทัวร์ ก็มีทานเป็นประจำก็ในราคานี้ ไม่เห็นมีใครเขาว่าอะไร หากคนที่อยู่ในภูเก็ตจะทราบถึงราคาอาหารดี ไม่ได้เอาเปรียบลูกค้าแต่อย่างใด ต้องเข้าใจว่าราคาเช่าล็อดนั้นแพงงมาก รวมทั้งต้องเสียค่าแรงลูกน้อง ค่าวัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหารอีกราคาต้นทุนสูงจริงๆ และราคานี้ก็ขายมาเป็นปีแล้วจากเจ้าของเดิมที่ขายอยู่

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นายเดชา เพ็ชรวงศ์ พาณิชย์ประจำจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงเรื่องนี้ว่ายังไม่ทราบเรื่องเพราะในขณะนี้ได้ทำการไปตั้งร้านค้าธงฟ้าที่ ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่พาณิชย์ส่วนใหญ่อยู่งานนี้หมด แต่เบื้องต้นนั้นหากร้านค้าเขามีการกำหนดราคาไว้ในเมนูอาหาร ก็ถือว่าเป็นราคาปกติของเขา

โดยราคาอาหารตามชายหาดต่างๆ ทั้ง จ.ภูเก็ต ราคาอยู่ประมาณนี้ ซึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบอีกครั้งว่าร้านนี้มีการจดทะเบียนถูกต้องไหม และมีการกำหนดราคาอาหารไว้ในเมนูชัดเจหรือไม่หากไม่มีถือว่าผิดกฎหมาย หากมีถือว่าไม่มีความผิดเพราะเขากำหนดไว้ชัดเจนแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook