จาตุรนต์FBตั้งคำถาม4ข้อถึงรบ.-ปชช.แก้ทุจริต

จาตุรนต์FBตั้งคำถาม4ข้อถึงรบ.-ปชช.แก้ทุจริต

จาตุรนต์FBตั้งคำถาม4ข้อถึงรบ.-ปชช.แก้ทุจริต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'จาตุรนต์' FB ตั้งคำถาม 4 ข้อ ถึงรัฐบาล - ประชาชน จะแก้ปัญหาทุจริตอย่างไร หลังดัชนีคอร์รัปชั่นของไทยตกต่ำลง

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และแกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Chaturon Chaisang" จากข่าวดัชนีคอร์รัปชั่นของไทยตกต่ำลง จากได้ 38 คะแนน ในปี 2558 มาเป็น 35 คะแนน และมาอยู่อันดับที่ 101 ในปี 2559 ทำให้มีประเด็นที่น่าคิด อยู่ 4 เรื่อง คือ

1. รัฐบาล คสช. ประโคมข่าวมาตลอดว่าเอาจริงเอาจังกับการปราบคอร์รัปชั่น ถือว่าการปราบคอร์รัปชั่นเป็นจุดมุ่งหมายสำคัญของการยึดอำนาจและการอยู่ในอำนาจ เหตุใดผลที่ออกมาจึงสวนทางกับสิ่งที่พูดอยู่ตลอดเวลา

2. ที่ผ่านมา เวลาพูดถึงการปราบคอร์รัปชั่น สังคมไทยเรามักพูดถึงความเด็ดขาด เอาจริงของบุคคลหรือคณะบุคคล หรือไม่ก็จะพูดถึงการสร้างจิตสำนึก มากกว่าการพูดถึงระบบ เป็นไปได้หรือไม่ที่จุดนี้เองที่เป็นส่วนหนึ่งของปัญหา

3. ผู้ที่มีอำนาจในการจัดการกับปัญหาคอร์รัปชั่น โดยเฉพาะในช่วง 2 - 3 ปีมานี้ มักไม่ให้ความสำคัญกับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และไม่เห็นว่าเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นจะเกี่ยวข้องอะไรกับการปราบคอร์รัปชั่น การปิดกั้นเสรีภาพจึงเกิดขึ้นตลอดมา แม้ผู้ที่ต้องการตรวจสอบโครงการของรัฐหลายๆ โครงการก็ถูกปิดกั้นเสรีภาพ และถูกคุกคามอย่างหนัก ซึ่งประเด็นนี้ก็อยู่ในรายงานของการประเมินครั้งนี้ด้วย

4. ตามที่ปรากฏในข่าว รายงานนี้ยังได้กล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้อันดับของไทยแย่ลง เนื่องจากความไม่เป็นประชาธิปไตยหรือความเป็นเผด็จการ ซึ่งน่าจะตรงข้ามกับความเข้าใจของคนไทยจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะผู้มีอำนาจหรือผู้มีหน้าที่เกี่ยวกับการปราบคอร์รัปชั่นทั้งหลาย ที่มักจะเห็นว่าระบบเผด็จการนั้นปราบคอร์รัปชั่นได้ดีกว่าระบบประชาธิปไตย

ทั้งนี้ นายจาตุรนต์ ทิ้งท้ายว่า ขอฝากให้ช่วยกันคิดต่อว่าเมืองไทยจะแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นได้อย่างไร


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook