ชาวอ.แม่วางจ.เชียงใหม่กังวลเกิดแผ่นดินไหวถี่

ชาวอ.แม่วางจ.เชียงใหม่กังวลเกิดแผ่นดินไหวถี่

ชาวอ.แม่วางจ.เชียงใหม่กังวลเกิดแผ่นดินไหวถี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านใน อ.แม่วาง ใน จ.เชียงใหม่ กังวลเกิดแผ่นดินไหวถี่ ขณะเจ้าหน้าที่เร่งสร้างความเข้าใจพร้อมแจงวิธีรีบมือ

นายสุทิน จันทร์งาม นายอำเภอแม่วาง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า หลังสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อช่วงเวลา 08.17 น. ของวันนี้ (26 ธ.ค. 60) ได้เกิดแผ่นดินไหวที่เขต อ.แม่วาง ระดับ 3.5 แมกนิจูด (Magnitude) เบื้องต้นจากการตรวจสอบในพื้นที่ อ.แม่วาง พบว่า ไม่ได้รับผลกระทบ ประชาชนส่วนใหญ่ไม่รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนแต่อย่างใด 

ล่าสุด หลายฝ่ายยังคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยระยะนี้พบว่าที่ อ.แม่วางและ จอมทอง ค่อนข้างเกิดแผ่นดินไหวถี่ ซึ่งจากการตรวจสอบกับผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า กรณีนี้ไม่น่าจะส่งผลกระทบด้านลบหรือก่อให้เกิดอันตรายขั้นรุนแรง เพราะเป็นเพียงการปล่อยพลังงานสะสมของรอยเลื่อน เพื่อลดทอนความเครียดเท่านั้น นอกจากนี้ ยังถือเป็นผลดีอีกด้วย เนื่องจากหากพลังงานใต้ดินเกิดการสะสมในปริมาณมากแต่ไม่ถูกระบายออกมา เมื่อระบายออกมาครั้งเดียว ก็อาจสร้างความเสียหายแก่พื้นที่นั้น ๆ ได้ 

อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยกับชาวบ้าน โดยเฉพาะชาวเขาและผู้สูงอายุ พบว่าหลายคนค่อนข้างมีความกังวลใจ และวิตกกังวลเกี่ยวกับปรากฏการณ์ดังกล่าว ส่วนใหญ่ไม่เคยประสบพบเจอในช่วงชีวิต ทำให้ต้องมีการสร้างความเข้าใจ ให้ความรู้ที่ถูกต้อง รวมถึงเรียนรู้วิธีการรับมือหากเกิดความรุนแรงกับผู้นำชุมชนสำหรับนำไปถ่ายทอดให้แก่ชาวบ้านได้รับทราบ โดยในวันพรุ่งนี้ บริเวณที่ว่าการอำเภอแม่วาง ก็จะได้มีการเรียกผู้นำชุมชน ท้องถิ่น โรงเรียน และ ชาวบ้าน จำนวนกว่า 200 คน มาร่วมรับฟังข้อมูลด้านแผ่นดินไหว พร้อมฝึกปฏิบัติวิธีรับมือกับสถานการณ์กรณีฉุกเฉิน เพื่อนำไปชี้แจงกับคนในครอบครัว และ หมู่บ้านต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook