กรมราชทัณฑ์เปิดศูนย์อบรมช่างสิบหมู่

กรมราชทัณฑ์เปิดศูนย์อบรมช่างสิบหมู่

กรมราชทัณฑ์เปิดศูนย์อบรมช่างสิบหมู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดศูนย์อบรม ช่างสิบหมู่ พัฒนาฝีมือผู้ต้องขัง

นายวสันต์ สิงคเสลิต รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ฝึกอบรมอาชีพด้านช่างสิบหมู่ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการฝึกอบรมและฝึกทักษะวิชาชีพด้านช่างสิบหมู่ให้กับผู้ต้องขัง อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของไทยไว้มิให้สูญหาย ตลอดจนการสร้างมาตรฐานฝีมือแรงงานที่มีคุณภาพสู่สังคม และตลาดแรงงาน 

นายวสันต์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ ได้มีนโยบายพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าที่เกิดจากการฝึกวิชาชีพผู้ต้องขัง โดยในปี 2558 นำร่องโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของผู้ต้องขังหญิงในกลุ่มทัณฑสถานหญิง จำนวน  8 แห่ง เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตทั้งในด้าน บุคลากร รูปแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ มาตรฐานการผลิตอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน  

ทั้งนี้ การส่งเสริมผลิตภัณฑ์ อีกรูปแบบหนึ่งคือการสนับสนุนให้เรือนจำและทัณฑสถานที่มีศักยภาพ  และมีความพร้อมด้านบุคลากร สถานที่  วัสดุ อุปกรณ์  วิทยากร รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่จะให้การสนับสนุนการดำเนินงาน  โดยจัดตั้งเป็นศูนย์ฝึกอบรมอาชีพ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการฝึกอบรมและการฝึกทักษะวิชาชีพ รวมถึงการสร้างมาตรฐานฝีมือแรงงาน ตลอดจนเป็นการสร้างคนดีมีคุณภาพสู่สังคมและตลาดแรงงาน  ซึ่งในปัจจุบันกรมราชทัณฑ์ได้จัดตั้งศูนย์ดังกล่าวแล้ว จำนวน 4 ศูนย์  ได้แก่ ทัณฑสถานหญิงกลาง เปิดศูนย์อบรมอาชีพด้านการประกอบอาหาร  ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ เปิดศูนย์อบรมอาชีพด้านการนวด แผนไทย  ทัณฑสถานหญิงธนบุรี เปิดศูนย์ฝึกอบรมอาชีพด้านการเสริมสวย และเรือนจำกลางพระนครศรีอยุธยา เปิดศูนย์ฝึกอบรมอาชีพด้านช่างเชื่อม 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook