พม. พร้อมช่วยเหลือ 177 หญิงไทยในมาเลเซีย

พม. พร้อมช่วยเหลือ 177 หญิงไทยในมาเลเซีย

พม. พร้อมช่วยเหลือ 177 หญิงไทยในมาเลเซีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พร้อมช่วยเหลือ 177 หญิงไทยในมาเลเซีย ที่อาจเข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์

พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ประชุมหารือร่วมกับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เพื่อเตรียมการช่วยเหลือ 177 หญิงไทย ที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน และอาจเข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ที่ประเทศมาเลเซีย  พลตำรวจเอก อดุลย์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์พบหญิงไทยจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ถูกกักตัวไว้เป็นพยานในฐานะผู้เสียหายจากค้ามนุษย์ จำนวน 177 คน โดยกระจายอยู่ตามเมืองใหญ่ๆ หลายเมืองในประเทศมาเลเซีย ทั้ง ปีนัง กัวลาลัมเปอร์ มะละกา และยะโฮร์บารู นั้น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกระทรวงการต่างประเทศ(กต.) พบว่า หญิงไทยกลุ่มดังกล่าวเดินทางเข้าไปทำงานในประเทศมาเลเซีย โดยไม่มีใบอนุญาตทำงานจากทางการมาเลเซีย ซึ่งยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์หรือไม่โดย กต. ได้ประสานงานให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น และมีบางส่วนได้รับการช่วยเหลือเดินทางกลับประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว

“ทั้งนี้ เมื่อหญิงไทยกลุ่มดังกล่าวกลับถึงประเทศไทยแล้ว กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะดำเนินการประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กระทรวงแรงงาน ฯลฯ โดยส่งทีมสหวิชาชีพเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง เพื่อคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ พร้อมทั้ง มอบหมายให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดปัตตานี ยะลา สงขลา ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านหญิงไทยดังกล่าว เพื่อติดตามให้การช่วยเหลือตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook