รัฐแคลิฟอร์เนียล่ารายชื่อ ขอแยกตัวเป็นประเทศ

รัฐแคลิฟอร์เนียล่ารายชื่อ ขอแยกตัวเป็นประเทศ

รัฐแคลิฟอร์เนียล่ารายชื่อ ขอแยกตัวเป็นประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ ผ่านขั้นตอนสำคัญอีกหนึ่งด่าน หลังจากสภาผู้แทนราษฏร มีมติอนุญาตให้นายกรัฐมนตรี เริ่มต้นขั้นตอนการเจรจาแยกตัวได้ ส่วนที่รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ก็เริ่มต้นกระบวนการแยกตัวออกเป็นประเทศอย่างจริงจัง หลังจากสมาชิกสภาท้องถิ่น เปิดทางให้มีการล่ารายชื่อ เพื่อลงประชามติขอแยกตัวออกจากสหรัฐอเมริกา

ความพยายามของคนในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ต้องการแยกตัวออกจากสหรัฐ และสถาปนาตัวเองขึ้นเป็นประเทศ กำลังจะไม่ใช่แค่เรื่องเพ้อฝัน ที่เป็นไม่ได้อีกต่อไป เพราะกระบวนการทางกฏหมายขั้นต้นได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว หลังจาก นายอเล็กซ์ พาดิลย่า สมาชิกสภาท้องถิ่นรัฐแคลิฟอร์เนีย อนุญาตให้มีการล่ารายชื่ออย่างเป็นทางการแล้ว และถ้าสามารถล่ารายชื่อได้ครบราว 6 แสนรายชื่อ ก็สามารถเปิดให้มีการลงประชามติได้ ซึ่งกำหนดไว้ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2018

จากนั้นสมมติว่าผลประชามติออกมาให้แยกตัว ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งในขั้นตอนนี้ ถ้าสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร กับสมาชิกวุฒิสภา ลงคะแนนเห็นชอบเกิน 2 ใน 3 ก็หมายความว่า เราจะได้ประเทศใหม่ชื่อแคลิฟอร์เนีย

ที่จริงรัฐแคลิฟอร์เนีย สามารถเป็นประเทศได้ไม่ยากนัก เพราะจากข้อมูลของธนาคารโลกและ”ไอเอ็มเอฟ” ระบุว่า เศรษฐกิจของแคลิฟอร์เนีย ใหญ่เป็นอันดับ 11 ของโลกเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook