กรุงเทพโพล 58.1% ขอกม.ปราบโกงแก้สินบนห่วงช่องโหว่

กรุงเทพโพล 58.1% ขอกม.ปราบโกงแก้สินบนห่วงช่องโหว่

กรุงเทพโพล 58.1% ขอกม.ปราบโกงแก้สินบนห่วงช่องโหว่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุงเทพโพลล์ ปชช.หนุนใช้ มาตรา 44 แก้ซื้อขายตำแหน่ง มั่นใจรัฐบาลมีมาตรการตั้งใจแก้โกงดีแล้ว มองกฏหมายยังมีช่องโหว่ไม่รุนแรงพอทำให้ยังมีคนทุจริต

กรุงเทพโพลล์ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ  เปิดเผยสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "ฝ่าวิกฤตคอร์รัปชั่นของรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์" โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาค ทั่วประเทศ จำนวน 1,133  คน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 58.1 มองว่า กรณีการเปิดโปงคดีคอร์รัปชั่น โรลส์รอยซ์ติดสินบนซื้อเครื่องยนต์แก่เจ้าหน้าที่การบินไทย และ ปตท. และกรณีการติดสินบนกล้องซีซีทีวีในรัฐสภา  ปี 2549 เกิดจากการบังคับใช้กฎหมายยังมีช่องโหว่ ไม่รุนแรงพอให้กลัวต่อการกระทำผิด รองลงมาร้อยละ 46.0 กลัวว่าจะไม่สามารถเอาผิดกับผู้กระทำผิดได้  โดยประชาชน ร้อยละ 49.8  อยากให้แก้ปัญหาการติดสินบน การให้เงินใต้โต๊ะ แก่เจ้าหน้าที่รัฐ รองลงมา ร้อยละ  47.7 อยากให้แก้ปัญหาทุจริตการแต่งตั้ง การสอบคัดเลือก เข้ามารับราชการ และร้อยละ 47. 5 อยากให้แก้ปัญหาการใช้ตำแหน่งหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์ 

ทั้งนี้ ประชาชนร้อยละ 59.0 เชื่อมั่นค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุดว่า พ.ร.บ.3 ชั่วโคตรจะแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นได้ , ขณะที่ร้อยละ 33.8 เชื่อมั่นค่อนข้างมากถึงมากที่สุด และร้อยละ 7.2 ไม่แน่ใจ  รวมถึงประชาชน ร้อยละ 61.8 ไม่เชื่อมั่นในระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ไม่เชื่อมั่นจะแก้ปัญหาทุจริตได้ มีเพียงร้อยละ 30.5 ที่เชื่อมั่น และ ร้อยละ 7.7 ไม่แน่ใจ

อย่างไรก็ตาม ประชาชน ร้อยละ 61.3 เห็นด้วยต่อการใช้ มาตรา 44 ในการแก้ปัญหาการซื้อขายเก้าอี้ผู้ดำรงตำแหน่งทางราชการและรัฐวิสาหกิจ มีเพียงร้อยละ 31.3 ไม่เห็นด้วย และร้อยละ 7.4 ไม่แน่ใจ นอกจากนี้ ประชาชน ส่วนใหญ่ร้อยละ 67.4 เห็นว่า รัฐบาลมีมาตรการจริงจังค่อนข้างมากถึงมากที่สุดในการปราบโกงช่วง 
2 ปี 6 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ร้อยละ 29.4 เห็นว่ามีมาตรการจริงจังค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด มีเพียงร้อยละ 3.2 ไม่แน่ใจ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook