พท.แนะรบ.ศึกษาข้อมูลศก.ก่อนพูดชี้กระทบเชื่อมั่น

พท.แนะรบ.ศึกษาข้อมูลศก.ก่อนพูดชี้กระทบเชื่อมั่น

พท.แนะรบ.ศึกษาข้อมูลศก.ก่อนพูดชี้กระทบเชื่อมั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีม ศก. เพื่อไทย แนะรัฐศึกษาข้อมูลเศรษฐกิจให้ชัดก่อนพูด ชี้ กระทบความมั่นใจนักลงทุน จี้ ยกเลิกขึ้นภาษีน้ำมันเครื่องบิน เพราะเป็นการซ้ำเติม ปชช.

น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยได้เตือนมาโดยตลอดว่าการลงทุนภาคเอกชน โดยเฉพาะการลงทุนจากต่างประเทศหดหายไป ตั้งแต่มีการรัฐประหาร แต่รัฐบาลปฏิเสธ โดยอ้างว่ามีการลงทุนมากขึ้น ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ยืนยันแล้วว่าการลงทุนจากต่างประเทศในปี 2559 ลดลงถึง 63% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2558 มียอดรวมเพียง 1.15 แสนล้านบาท เท่านั้น ดังนั้น จึงอยากให้รัฐบาลตรวจเช็กข้อมูลก่อนที่จะพูด เพราะจะยิ่งทำให้ความมั่นใจนักลงทุนหดหายไป เพราะเห็นว่ารัฐบาลไม่ได้สนใจข้อมูลเศรษฐกิจอย่างจริงจัง นอกจากนี้ยังมีเงินไหลออกสุทธิต่อเนื่อง อีกทั้งเงินคงคลังก็ลดลงอย่างรวดเร็ว จากสี่แสนกว่าล้านบาทเหลือเพียง 7.5 หมื่นล้านบาท รวมถึงรัฐบาลมีแผนจะใช้งบประมาณขาดดุลเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้มียอดขาดดุลกว่า 2.33 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นยอดขาดดุลงบประมาณ
มากที่สุดในทุกรัฐบาลที่ผ่านมา จึงเป็นสาเหตุให้รัฐบาลต้องเร่งเก็บภาษีต่าง ๆ เพิ่ม อาทิ ภาษีที่ดิน, ทรัพย์สิน และภาษีอื่น ๆ โดยล่าสุดมีการขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบิน ซึ่งทำให้ตั๋วเครื่องบินโลว์คอสเพิ่มขึ้น 

คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย เห็นว่า มีผลกระทบต่อประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันการเดินทางโดยเครื่องบินโลว์คอส มีราคาไม่สูงนัก มีประชาชนทุกระดับรายได้ใช้กันอย่างมาก และไม่ได้เป็นเรื่องฟุ่มเฟือยแต่อย่างใด การเพิ่มภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบินทำให้ค่าตั๋วเพิ่มขึ้น เท่ากับเป็นการซ้ำเติมค่าครองชีพของประชาชนโดยในภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ รัฐบาลไม่ควรเพิ่มภาษี เพราะจะเป็นการเพิ่มภาระแก่ประชาชนและยิ่งทำให้เศรษฐกิจฟื้นยาก และควรจะต้องลดภาษี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเหมือนหลาย ๆ ประเทศ เช่น สหรัฐฯ ที่ประกาศจะลดภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook