เปิดโครงการเถ้าแก่ใหม่กับไทยมาร์ท กิจกรรมสร้างอาชีพให้คนตกงาน

เปิดโครงการเถ้าแก่ใหม่กับไทยมาร์ท กิจกรรมสร้างอาชีพให้คนตกงาน

เปิดโครงการเถ้าแก่ใหม่กับไทยมาร์ท กิจกรรมสร้างอาชีพให้คนตกงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากบริษัท ไทยมาร์ทสโตร์ จำกัด ประสบผลสำเร็จในธุรกิจศูนย์ค้าส่งและค้าปลีก ไทยมาร์ท ภายใต้นโยบายการค้า เรายกสามเพ่งไว้ที่นี่ ได้อย่างงดงาม จนสามารถขยายกิจการถึง 5 สาขา

ภายในเวลา 6 ปี ล่าสุดไทยมาร์ท ได้เสริมกิจการตัวใหม่ เพื่อรองรับผู้ที่ตกงาน ด้วยโครงการ "เถ้าแก่ใหม่ กับไทยมาร์ท" ในรูปแบบของการฝึกอบรมอาชีพ พร้อมมอบอุปกรณ์ในการประกอบอาชีพ 12 สาขา คิดค่าลงทะเบียนเริ่มต้นที่ 9,500 บาท

รูปแบบของโครงการเถ้าแก่ใหม่กับไทยมาร์ทกัญญาภัคโพธิ์แดง ผู้จัดการแผนกลูกค้าสัมพันธ์ บริษัท ไทยมาร์ทสโตร์ จำกัด บอกว่า เนื่องจากทางผู้บริหารไทยมาร์ทมองเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำถึงขนาดสถานประกอบการต้องปิดกิจการลงอย่างต่อเนื่อง และส่งผลให้ลูกจ้างต้องตกงานจำนวนมาก ทางไทยมาร์ทจึงมีนโยบายจะส่งเสริมให้ผู้ที่ตกงานมีอาชีพใหม่ที่อิสระ จึงดำเนินโครงการเถ้าแก่ใหม่ กับไทยมาร์ท โดยไทยมาร์ทจะจัดหาวิทยากรระดับมืออาชีพมาสอนวิชาชีพ เบื้องต้นได้กำหนดไว้มีอยู่ 12 สาขาอาชีพ อาทิ การเปิดร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านกาแฟ ร้านขนมจีน ร้านขนมหวาน ร้านข้าวแกง ร้านน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ ร้านน้ำผลไม้ปั่น ร้านหมูกระทะ ร้านหมู-ไก่ย่าง ร้านลูกชิ้นปิ้ง ร้านอาหารตามสั่ง ร้านอาหารอีสาน ร้านค้าเร่-แผงลอย และร้านยาดอง

ผู้ที่จะเข้าอบรมแต่ละวิชาชีพเบื้องต้นคิดค่าลงทะเบียนขั้นต่ำสุดที่ 9,500 บาท สูงสุด 2.5 หมื่นบาท ขึ้นอยู่กับแต่ละวิชา ผู้ที่ผ่านการอบรมสามารถไปประกอบอาชีพได้เลย เพราะไทยมาร์ทเตรียมมอบอุปกรณ์ให้ทุกอย่างสำหรับวิชาชีพนั้นๆ อาทิ ผู้ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรการเปิดร้านก๋วยเตี๋ยว จะมีรถเข็น หม้อต้มน้ำ ต้มกระดูก ถ้วยชาม ช้อน ตะเกียบ เพียงผู้ที่ผ่านการอบรมไปซื้อเตาแก๊สและวัตถุดิบสำหรับก๋วยเตี๋ยว และหาทำเลก็สามารถเปิดร้านได้แล้ว

กัญญาภัคยืนยันว่า โครงการเถ้าแก่ใหม่ กับไทยมาร์ท ไม่ใช่แฟรนไชส์ ผู้ที่เข้าอบรมแต่รายทางวิทยากรผู้สอนจะบอกสูตรและเคล็ดลับทุกอย่าง เพื่อให้ผู้ที่เข้าอบรมกลับไปทำเอง ปรุงเองตามสูตรที่สอนไว้ หรืออาจดัดแปลงตามสภาพของพื้นที่ เพราะบางแห่งชอบอาหารเผ็ดหรือหวาน เมื่อเข้าอบรมจบหลักสูตร ก็จะมอบอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับแต่ละหลักสูตร หากผู้ใดขาดทุนทรัพย์ทางไทยมาร์ทได้ประสานกับสถาบันการเงินของรัฐได้ระดับหนึ่งแล้ว เพื่อร่วมโครงการนี้ในรูปแบบของการปล่อยกู้ให้แก่ผู้ที่ผ่านการอบรม หากรายใดกลับไปเปิดร้านแล้ว ทางไทยมาร์ทจะคอยติดตามเป็นพี่เลี้ยงให้ตลอด

"ไทยมาร์ทเปิดมาตั้งแต่ปี 2546 ตอนนี้มี 5 สาขา คือ ที่ถนนแจ้งวัฒนะ ที่เซียร์ รังสิต รามอินทรา กม.12 บางใหญ่ นนทบุรี และถนนศรีนครินทร์ สมุทรปราการ แต่ที่ผ่านมาไทยมาร์ทดำเนินกิจการในรูปแบบของศูนย์จำหน่ายสินค้าอุปโภค-บริโภค เน้นของใช้สารพัดชนิด ทั้งอุปกรณ์ด้านการเกษตร เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องใช้ครัวเรือน เครื่องมือช่าง เป็นต้น พูดง่ายๆ ว่า ที่สามเพ่งขายอะไร ที่ไทยมาร์ทก็มีหมด ทั้งขายส่งและขายปลีกในราคาที่ถูก ปีนี้มีแนวโน้มคนตกงานมาก จึงหันมาเน้นด้านสังคมบ้าง ด้วยการสร้างอาชีพ อย่างตอนนี้จนถึงวันที่ 17 กุมภาพันธ์นี้ ได้ร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดมหกรรมสร้างอาชีพ สร้างรายได้ โดยมีวิชาชีพต่างๆ มากมายที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้จัดวิทยากรสอนให้แก่ผู้ที่สนใจทั่วไป" กัญญาภัคกล่าว

ด้านนครศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า การที่ไทยมาร์ทให้ความสำคัญกับคนตกงานนับเป็นเรื่องที่ดี เพราะปีนี้คาดว่าจะมีแรงงานถูกเลิกจ้างถึง 5 แสนคน ทางกรมพัฒนาฯ ก็พยายามหาวิธีช่วยเหลือในหลายรูปแบบ อาทิ ประคองผู้ประกอบการโดยแนะวิธีลดต้นทุนการผลิต เสริมรายได้เพิ่ม ในส่วนของผู้ที่ถูกเลิกจ้าง ฝึกอบรมวิชาชีพ สนับสนุนอาชีพด้านการเกษตร เป็นต้น

ก็นับว่าเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่จะหาอาชีพใหม่ๆเพื่อเลี้ยงครอบครัวในยามที่ภาวะเศรษฐกิจซบเซาในขณะนี้

เรื่องโดย : ดลมนัส กาเจ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook