“ไลฟ์สยิวกลางเฟซบุ๊ก” ผิด พ.ร.บ คอมพ์

“ไลฟ์สยิวกลางเฟซบุ๊ก” ผิด พ.ร.บ คอมพ์

“ไลฟ์สยิวกลางเฟซบุ๊ก” ผิด พ.ร.บ คอมพ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวใจกล้าไลฟ์สดเต้นโชว์เปลือยบนเฟซบุ๊ก สมาชิกเฟซบุ๊กถล่มคอมเม้นท์ไม่เหมาะสม นักวิชาการคอมพิวเตอร์ ชี้โพสต์ไม่คิด ผิด พ.ร.บ คอมพ์ ด้าน ดร.มานะ ห่วงเด็กอายุน้อยอาจไม่เท่าทันสื่ออนาจาร วอนผู้ปกครองให้คำแนะนำ

จากกรณีมีสมาชิกหญิงสาวรายหนึ่งไลฟ์วีดิโอสดผ่านเฟซบุ๊ก เมื่อคืนวันที่ 6 ก.พ. 60โดยในเนื้อหาวีดิโอ มีหญิงสาวโชว์เต้นถอดเสื้อผ้าทั้งหมด และโชว์ทุกสัดส่วนของร่างกาย ก่อนที่วีดิโอดังกล่าวจะถูกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายอื่นกดรีพอร์ตจนถูกปิดไปในที่สุด และผลที่ตามมาก็คือเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมที่หญิงสาวรายนี้กระทำ

โดยสมาชิกเฟซบุ๊กส่วนใหญ่ต่างวิพากษ์วิจารณ์และคอมเม้นท์ไปในทางลบอย่างล้นหลาม เช่น มีสมาชิกรายหนึ่งคอมเม้นท์ว่า “กำลังคิดกังวลเรื่องนี้อยู่เลย เพราะเด็กสมัยนี้มีมือถือ เล่นเฟซบุ๊กกันเกือบทุกคน บางทีพ่อแม่ไม่รู้เลยว่าลูกดูอะไรบ้าง ไม่เคยเช็ค ไม่เคยตรวจ มือถือลูก น่ากลัวที่สุด สิ่งยั่วยุเข้าใกล้ตัวเด็กไปทุกที”

สมาชิกเฟซบุ๊กอีกรายหนึ่งคอมเม้นท์วิพากษ์วิจารณ์ผู้หญิงรายนี้ว่า “อยากจะรู้ในหัวสมองของผู้หญิงของคนแบบนี้จัง ว่าในหัวเค้าคิดอะไรอยู่ถึงกล้าทำอะไรแบบนี้”

จากกรณีดังกล่าว นายณัฐ พยงค์ศรี นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ พนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550

กล่าวว่า เบื้องต้นถือว่าหญิงสาวรายนี้มีความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฉบับ พ.ศ. 2550 ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ บทลงโทษคือจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน100,000 บาท

ด้าน ดร. มานะ ตรีรยาภิวัฒน์ คณบดี คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าวว่า ไม่เพียงแค่เฟซบุ๊กเท่านั้น ที่มีช่องว่างให้เกิดเหตุการณ์หลุดภาพอนาจารหรือเรื่องราวที่ไม่เหมาะสมออกมาทางโซเชียลมีเดีย ช่องทางอื่นอย่าง ทวิตเตอร์ ก็มีการคัดกรองที่น้อย

สิ่งหนึ่งที่สมาชิกผู้ใช้บริการโซเชียลมีเดียช่วยกันทำได้ ก็คือ การช่วยกันกดแจ้งรีพอร์ต ห้ามกดไลค์ กดแชร์ เพราะจะยิ่งทำให้ภาพและวิดิโอที่ไม่เหมาะสมเหล่านี้เกิดการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว  และด้านตัวคนไลฟ์หรือคนที่ปล่อยภาพหรือวีดิโอที่ไม่เหมาะสมออกมา จะถือว่าผิดตาม พ.ร.บ คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 (ฉบับใหม่) ที่จะมีผลบังคับใช้ในอีก 4 เดือนข้างหน้า

ดร.มานะ ยังทิ้งท้ายไว้ว่า ปัจจุบันสิ่งที่น่าเป็นห่วงในโลกโซเชียลมีเดียคือ กลุ่มเด็กที่อายุยังน้อย เพราะเด็กกลุ่มนี้อาจไม่มีความเท่าทันต่อภาพลามก อนาจาร สิ่งสำคัญที่สุดคือ คนใกล้ตัวเช่นพ่อ แม่ ผู้ปกครอง รวมไปถึงคุณครู จะต้องมีความรู้เรื่องการใช้โซเชียลมีเดีย ต้องสอนให้เด็กกลุ่มนี้รู้จักคัดกรองข่าวสารที่ถูกต้อง”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook