ออมสินถวายฎีกานิมนต์สมเด็จพระมหามุนีวงศ์เป็นสังฆราช

ออมสินถวายฎีกานิมนต์สมเด็จพระมหามุนีวงศ์เป็นสังฆราช

ออมสินถวายฎีกานิมนต์สมเด็จพระมหามุนีวงศ์เป็นสังฆราช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ออมสิน' เข้าพบ 'สมเด็จพระมหามุนีวงศ์' เจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม อ่านฎีกาอาราธนาขึ้นเป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 เผยเตรียมงานพระราชพิธีสถาปนาพร้อมแล้ว

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการเตรียมงานพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในวันที่ 12 ก.พ. นี้ ว่า ขณะนี้ได้เตรียมการต่างๆ พร้อมแล้ว โดยสำนักพระราชวังที่เป็นฝ่ายอำนวยการ และในวันนี้ตนเองจะเดินเข้าไปถวายสักการะและถวายฎีกาสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ใหม่ ในเวลา 10.00 น. ซึ่งเป็นไปตามแบบแผนราชประเพณีโบราณทุกประการ ทั้งนี้ ในส่วนที่มีกำหนดการแจ้งว่าในวันที่ 13-15 ก.พ.นี้  สมเด็จพระสังฆราชจะเสด็จลง ณ พระอุโบสถวัดราชบพิธ ในช่วงเวลา 9.00-10.30 น. และ 14.00-16.00 น. เพื่อให้ประชาชนกราบถวายสักการระ ทาง วัดราชวัดราชบพิธ และสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะเป็นผู้ดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

พร้อมกันนี้ นายออมสิน ยังกล่าวถึงการเตรียมจัดกิจกรรมวันมาฆบูชา ว่า ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยมี จัดกิจกรรมที่บริเวณพุทธมณฑล ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี และคาดว่าจะมีประชาชนมาร่วมกิจกรรมฟังเทศน์ และเวียนเทียนในช่วงเย็นเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลได้มีการเตรียมสถานที่ การจราจร และยังได้กำชับในเรื่องของความปลอดภัยให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายที่สุด ส่วนจัดกิจกรรมวันมาฆบูชาในส่วนภูมิภาค ก็จะจัดเหมือนเช่นทุกปี พร้อมขอให้ประชาชนระมัดระวังกลุ่มมิฉาชีพแฝงด้วยเข้ามาก่อเหตุด้วย


บรรยากาศที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ในวันนี้ นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้เดินทางเข้าพบ สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ที่พระอุโบสถ ซึ่งจัดเตรียมไว้เป็นสถานที่รับภวายฎีกานิมนต์ โดยนายออมสิน ได้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย กราบนมัสการ สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ จากนั้นได้อ่านฎีกาอาราธนาสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ขึ้นเป็นสมเด็จพระสังฆราช ตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง "สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ (อัมพร อมฺพโร)" เป็น "สมเด็จพระสังฆราช" องค์ที่ 20

โดยบรรยากาศการประกอบพิธีในวันนี้เป็นไปด้วยความสงบและเรียบง่าย และเมื่อเสร็จสิ้นพิธี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ และท่านรองเจ้าอาวาส พระพรมมุนี


สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ฝากขอบคุณนายกรัฐมนตรี 

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยภายหลัง กราบถวายสักการะ ถวายฎีกานิมนต์ สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ว่า ท่านมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงมาก สำหรับอายุ 90 ปี เชื่อว่าเป็นเพราะที่ผ่านมาสมถะ ไม่มุ่งหวังในลาภสักการะ มีจิตใจที่ดี จึงทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ขณะเดียวกันประชาชนมีความปิติที่ เจ้าประคุณได้ขึ้นเป็นสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20

ขณะที่สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ ได้กล่าวอวยพร คณะ ให้ปฏิบัติงานด้วยความสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี พร้อมสอบถามเรื่องทั่วไป และฝากขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีผ่านตัวแทน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook