ปู ไปรยา ชีวิตเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่…หลังลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ลี้ภัย

ปู ไปรยา ชีวิตเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่…หลังลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ลี้ภัย

ปู ไปรยา ชีวิตเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่…หลังลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ลี้ภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นนางฟ้าเดินดินจริงๆ สำหรับนางเอกสาว “ปู ไปรยา” เพรานอกจากจะมีฝีมือด้านงานวงการบันเทิงแล้ว เธอยังเป็นทูตสันถวไมตรี UNHCR คอยเดินสายเข้าพบผู้ลี้ภัยตามสถานที่ต่างๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือ อย่างล่าสุดเจ้าตัวได้บินไปไกลจอร์แดน เพื่อพบปะพูดคุยและเข้าช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากซีเรีย

โดยงานนี้สาวปูได้เผยให้ฟังว่า การเดินทางเข้าช่วยเหลือครั้งนี้ถือว่าลำบากพอสมควร เพราะสภาพอากาศและสถานที่ที่ไปค่อนข้างกันดาร แต่ความลำบากของเธอนั้นยังไม่เท่าครึ่งหนึ่งที่ผู้ลี้ภัยต้องเจอ ซึ่งการได้เป็นทูตโครงการนี้คือเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ในชีวิต ทำให้เธอรักเด็ก และอยากกอดความบริสุทธิ์จากเด็กผู้ลี้ภัยมากกว่าเดิม

ล่าสุดเห็นไปทำหน้าที่ ทูตสันถวไมตรี UNHCR มา?
"จริงๆ เป็นครั้งแรกที่ไปลงพื้นที่ค่ายที่ต่างประเทศ เป็นค่ายผู้ลี้ภัยซีเรียที่จอร์แดนเพิ่งไปมา ส่วนหนึ่งก็เพราะว่าวิกฤติของซีเรียมันหนีไม่ได้เพราะมันหนีทุกวัน พอได้ไปก็รู้สึกเข้าใจถึงเวลาคนเราสูญเสียครอบครัว หรือสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างโดยไม่มีทางเลือก แล้วเราทำอย่างเดียวได้ก็คือหาวิธีระดมทุนและเยียวยาแล้วพูดคุยกับเขา เอาเรื่องเขามาเล่า ปูรู้สึกเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงชีวิตปูมากเลย ปูเคยพูดหลายรอบแล้วปูอุทิศตัวกับเรื่องนี้ แต่ครั้งนี้จริงๆ เลยปูรักผู้ลี้ภัยซีเรียมาก และรักความเข้มแข็งของเขาในเชิงว่า มนุษย์ถึงเราสูญเสียทุกอย่างจริงๆ แต่เราก็ยังมีใจที่เข้มแข็ง อ่อนโยน และพร้อมที่จะแบ่งปัน เขาเอาใจปูเต็มๆ โดยเฉพาะเด็ก คือปูจะบอกว่าคนเราเกิดมาโอกาสไม่เหมือนกัน ปูถือเป็นคนที่เกิดมาโอกาสดีมาก โอกาสวิ่งเข้าหาปูตลอดเวลา แล้วบางคนเกิดมาเขาไม่มีโอกาส หรือโอกาสที่เขาได้มาถูกดึงจากเขาไป โลกนี้ไม่ได้ยุติธรรมอยู่แล้ว แต่ในฐานะที่เป็นคนที่ได้รับความยุติธรรมมากกว่า เราก็ควรจะคืนความยุติธรรมให้กับคนที่ไม่ได้มี เลยบอกว่าพอยิ่งอยู่กับอย่างนี้ปูยิ่งรู้เลยว่าเกิดมาชื่อเสียงเงินทอง สดท้ายแล้วเราเอาไปไม่ได้ แต่สิ่งที่เราเอาไปได้ก็คือการช่วยเหลือคนที่อยู่ในสังคม"

การใช้ชีวิตที่นั่นหลายคนลำบาก ไปอยู่แล้วเป็นไง?
"คือปูไม่กล้าบอกตัวเองลำบาก เพราะปูเห็นเขาลำบาก แต่ปูยอมรับว่าเราลำบาก เราไปมาหลายค่ายเหมือนกัน ไปลงพื้นที่มาหลายที่หลายปีแล้วเหมือนกันนะ ทั้งยโสธร ศรีสะเกศ แม่ฮ่องสอน สังขละบุรี ในเขาก็ไปมาแล้ว แต่ว่าทะเลทรายเป็นอย่างอื่น ทั้งอุณหภูมิ ทุรกันดาร คือยอมรับเลยว่า มีแบบว่าไม่ไหว แล้วเขาเดินกันเป็นกิโลๆ กว่าจะมาถึงที่จอร์แดน ปูมีแต่ความเคารพ และความทึ่งในความมหัศจรรย์ของความเข้มแข็งของเขา คนที่อยู่ในสถานะผู้ลี้ภัยอยู่มาเกือบ 20 ปี แล้วครึ่งหนึ่ง คือ เด็ก เรากำลังพูดถึงคนกว่า 30 ล้านคนทั่วโลกที่เป็นเด็กที่ต้องการได้รับความช่วยเหลือ เราต้องช่วยกันระดมทุนเพื่อให้ที่พักพิงที่ปลอดภัย ให้ได้รับการศึกษาไม่ว่าจะเป็นเต้นท์ น้ำ เขาก็เป็นมนุษย์ เขาต้องใช้ เลยอยากจะให้ช่วยกันนะ”

“แล้วเดี๋ยวปูก็มีไปอีก แต่เป็นในประเทศไทย ทุกปีปูไปหมดอยู่แล้ว 3 ปีก็สลับกัน มีเด็กที่เป็นปากแหว่งเพดานโหว่ เป็นเด็กไทย ผู้ป่วยโรคเอดส์”

หลายคนชื่นชมว่าเข้าถึงเด็กๆ โดยที่ไม่กลัว?
“ปูเป็นอย่างนี้มา 3 ปีแล้ว จริงๆ ตั้งแต่เด็กปูยอมรับอะไรอย่างหนึ่ง เวลาคนเราทำงานอะไรเยอะๆ เอาจริงๆ ไหม ไม่รู้ใครจะทนแต่งงานกับปูได้ ชีวิตนี้จะมีคนมาขอหรือเปล่าก็ยังไม่รู้ ก็เลยบอกว่าการเห็นเด็กที่บางครั้งขาดหายไป เด็กเป็นสิ่งที่บอบบาง อินโนเซ้น บริสุทธิ์ เราอยู่กับเด็ก เรารู้สึกอบอุ่น ปูชอบที่จะกอดเด็ก กอดแล้วรู้สึกถึงความอบอุ่น”

จะมีอุปถัมภ์เด็กไหม?
“การอุปถัมภ์คนคนหนึ่งต้องใช้วุฒิภาวะสูงมาก แล้วคนทำงานแบบปู ปูว่าเวลาที่ให้กับตัวเองแทบจะไม่มีเลย แต่ถามว่าเป็นความฝันไหม ปูว่าต้องดูเรื่องของอนาคต แต่ก็เคยพูดแล้ว ถ้าในชีวิตนี้ปูไม่มีลูกสักคน ปูอาจจะมีลูกเป็นแสน เป็นล้านคนก็ได้ ก็คือคนที่ปูช่วยระดมทุนให้ คนที่ปูช่วยทำงานให้องค์กร ก็ไม่เป็นไร เด็กทุกคนปูรักเท่ากันหมด สิ่งเดียวที่ปูได้ทำ คือการเอาเรื่องของพวกเขา และรูปภาพของพวกเขาให้ทุกคนเห็น ปูเชื่ออย่างหนึ่ง คำพูดไม่หนักแน่นเท่าภาพ คนเห็นภาพ คนจะเข้าใจเองว่าเขาลำบาก ต้องการความช่วยเหลือ ปูรู้สึกว่าทุกครั้งที่ปูไป ปูทำในสิ่งที่ถูกต้อง ในการเอาภาพกลับมาให้ทุกคนดู ให้ทุกคนตัดสินใจว่าเราจะร่วมด้วยช่วยกันยังไง"

ตอนนี้หลายคนฮือฮาชมท้อง?
"ยังไม่ได้เยี่ยม ได้ยินตอนอยู่จอร์แดน ก็จริงๆ ขอแสดงความยินดีกับพี่ชม ในโลกนี้ถ้าปูคิดว่าคนที่ควรจะได้รับชีวิตที่มีความสุขและสมบูรณ์ ควรจะเป็นคนชื่อ ชมพู่ อารยา เพราะเขาเป็นลูกที่กตัญญูต่อครอบครัว เป็นผู้หญิงที่เก่ง และเป็นคนที่น่าชื่นชมในวงการบันเทิง และครอบครัวรังษีสิงพิพัฒน์ ปูก็มีแต่ความรักให้จริงๆ ปูก็ขอแสดงความยินดี ก็ได้ส่งข้อความไปหาพี่น็อต และขอแสดงความยินดีให้พี่ชม และฝากคุณโน๊ตไปบอกบ้าง"

เห็นวันที่รับเป็นทูตยูเอ็น แมทธิวส่งดอกไม้มาให้ถึงคอนโดเลย?
"น่ารัก ก็เป็นกุหลาบ น่ารัก (ยิ้ม) ก็เขารู้ว่ามันเป็นสิ่งเดียวที่ปูทำแล้วปูมีความสุขที่สุด และปูภาคภูมิในที่สุด แล้วมันเหมือนเป็นพลังในใจปู เหมือนเขาคงรู้แหละ ก็เป็นการแสดงความยินดี คนอื่นก็ส่งดอกไม้มาเยอะแยะ ไม่ใช่เขาคนเดียว เขาก็บอกว่า เขาแสดงความยินดี เขาบอกเขาภูมิใจนะ”

วาเลนไทน์จะมีอะไรพิเศษไหม?
“เดี๋ยวจะบินไปเมืองนอก ไปทำงานเดือนนี้ มีไปแอลเอ มิลาน นิวยอร์ค และกลับมากรุงเทพ ส่วนจะมีอะไรไหมก็เดี๋ยวรอดู แต่จริงๆ ยังไม่มีเซอร์ไพรส์แน่นอน เพราะเพิ่งรู้จักกัน ดอกไม้ปูว่าเป็นการแสดงว่าเขาเป็นคนมีมารยาท เพราะวันนั้นเป็นวันสำคัญจริงๆ ถามว่ามีเวลาคุยกันไหม มีนะ ก็อย่างที่บอก เราเป็นคนทำงานหนักก็คงไม่แปลกที่เราอยากจะมีคนมาพูดคุย จะได้สบายใจ แต่ก็ชิลๆ คุยไปเรื่อยๆ"

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ปู ไปรยา ชีวิตเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่…หลังลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ลี้ภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook