ชวลิตขอยึดพระราชดำรัสร.10-พระสังฆราชทำปรองดอง

ชวลิตขอยึดพระราชดำรัสร.10-พระสังฆราชทำปรองดอง

ชวลิตขอยึดพระราชดำรัสร.10-พระสังฆราชทำปรองดอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ชวลิต วิชยสุทธิ์' ขอทุกฝ่ายน้อมนำพระราชดำรัสประมุขของชาติ - ประมุขสงฆ์ เป็นหลักคิดแก้ปัญหาความขัดแย้ง ขอให้อดทนต่อความเห็นต่าง

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้ติดตามพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช และร่วมอนุโมทนากับพุทธศาสนิกชน ด้วยความชื่นชมในพระจริยาวัตรอันงดงาม และความมีเมตตาสูงยิ่งของพระองค์ท่าน สิ่งที่ประทับใจเป็นพิเศษก็คือ ในฐานะองค์พระประมุขสงฆ์ทรงยกคุณธรรมทางพระพุทธศาสนามาเตือนสติคนไทยได้สอดคล้องกับสถานการณ์ของบ้านเมือง คือ "ความสามัคคี" ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่า ก่อนหน้านั้น องค์พระประมุขแห่งชาติ คือ ล้นเกล้า ฯ รัชกาลที่ 10 ทรงอยากเห็นประเทศไทยมีความสงบ ร่มเย็น คนไทยมีความสุข มีความรัก สามัคคี ร่วมกันนำพาประเทศเดินไปข้างหน้าได้ จากพระราชดำรัสของทั้งสองประมุข เชื่อว่าจะเตือนสติทุกภาคส่วนได้น้อมนำมาเป็นหลักคิด เป็นแนวทางปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในประเทศ
    
ทั้งนี้ นายชวลิต กล่าวว่า รัฐบาล จะถูกจับตาเป็นพิเศษว่ามีความเป็นธรรม จริงใจ และจริงจังในการดำเนินการหรือไม่ เพราะเกือบ 3 ปีที่ผ่านมา ไม่ได้สร้างความมั่นใจอย่างใด ต่องานสำคัญที่ได้รับปากกับประชาชนไว้ว่าจะแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง สร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในชาติ การทำงานสำคัญครั้งนี้ จึงเหมือนการทำงานแก้ตัวกับการที่ได้ละเลยในสิ่งที่ไม่ควรละเลยไป ตนเองจะเป็นผู้หนึ่งที่จะติดตามอย่างใกล้ชิด ตลอดจนให้กำลังใจกับผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ขอให้อดทนต่อความเห็นต่าง เพื่อหาจุดลงตัวในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ขอฝากข้อสังเกตไปยังรัฐบาลให้ย้อนกลับไปดูผลงานของรุ่นเก่าว่า มีหลักคิดอย่างไรถึงแก้ไขปัญหาความขัดแย้งได้สำเร็จ ควรนำหลักคิดดังกล่าวมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook