ศาลปากีสถานสั่งห้ามฉลองวาเลนไทน์ทั่วประเทศเด็ดขาด

ศาลปากีสถานสั่งห้ามฉลองวาเลนไทน์ทั่วประเทศเด็ดขาด

ศาลปากีสถานสั่งห้ามฉลองวาเลนไทน์ทั่วประเทศเด็ดขาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลสูงแห่งอิสสลามาบัด เมืองหลวงของปากีสถาน ออกคำสั่งห้ามจัดงานฉลองเทศกาลวาเลนไทน์ทั่วประเทศ โดยคำสั่งได้ประกาศออกมาเมื่อวานนี้ และมีผลบังคับใช้ทันที และมีรายงานว่า คำสั่งห้ามการฉลองเทศกาลวาเลนไทน์นี้ ครอบคลุมไปถึงการห้ามขึ้นป้ายและโฆษณาสิ่งใด ๆ เกี่ยวกับวันวาเลนไทน์ในทุกสื่อ ห้ามจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับวันวาเลนไทน์ และห้ามจัดกิจกรรมวาเลนไทน์ในที่สาธารณะ รวมทั้งพื้นที่อาคารของทางราชการทั้งหมด

ทางศาล ยังออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ซึ่งรับผิดชอบดูแลสื่ออิเล็กทรอนิคส์ หรือ Electronic Media Regulatory Authority เฝ้าตรวจตราแพล็ตฟอร์มที่จะมีการส่งข้อมูลทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วย

คำสั่งของศาลที่ออกมานี้ เนื่องมาจากมีคำร้องจาก Abdul Waheed ซึ่งเป็นประชากรคนหนึ่งว่า การเฉลิมฉลองเทศกาลวาเลนไทน์นั้น ผิดหลักคำสอนของศาสนาอิสลาม และควรจะต้องมีการสั่งห้ามกิจกรรมนี้โดยทันที

สำหรับในปากีสถานนั้น ยังมีผู้ที่เห็นว่าเทศกาลวาเลนไทน์ เป็นวัฒนธรรมตะวันตกที่ไม่มีความเหมาะสม ทั้งกลุ่มศาสนา และกลุ่มการเมืองหลายกลุ่ม ก็ออกมาต่อต้านและในปี 2016 รัฐบาลท้องถิ่นของเมือง Peshawar ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของจังหวัด Khyber Pakhtunkhua ก็ได้สั่งห้ามการฉลองเทศกาลนี้ไปแล้ว และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2016 ประธานาธิบดี Mamnoon Hussain ก็ได้กล่าวปราศัย และขอให้ชาวปากีสถานไม่ฉลองเทศกาลดังกล่าว เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับประเพณีของชาวมุสลิม และย้ำว่าเป็นประเพณีของชาวตะวันตก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook