กองสลากเตือนระวังลอตเตอรี่ปลอม

กองสลากเตือนระวังลอตเตอรี่ปลอม

กองสลากเตือนระวังลอตเตอรี่ปลอม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เตือนประชาชนตรวจสอบสลากฯก่อนซื้อ หลังมีการจับกุมผู้ผลิตสลากปลอมได้ที่จังหวัดนครปฐม

วันนี้ (15 ก.พ. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีการจับกุมผู้ที่นำสลากกินแบ่งรัฐบาลปลอมมาจำหน่าย ที่อำเภอนครไชยศรี จังหวัดนครปฐม พลตรีฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการตรวจพบว่ามีการนำสลากปลอมมาตั้งขายทั้งแผง จากเดิมพบมีการนำสลากปลอมมาขึ้นรางวัลเท่านั้น

โดยจากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การซักทอดว่าได้ซื้อต่อมาจากผู้ผลิตรายใหญ่อีกทอดหนึ่งในราคาฉบับละ 74 บาท แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อว่ารับซื้อต่อมาหรือไม่ จึงกำลังเร่งติดตามสอบสวนหาข้อเท็จจริงและขยายผลต่อไป

ทั้งนี้ เบื้องต้นทางสำนักงานสลากฯ คาดว่าผู้ผลิตสลากปลอมใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ตัดต่อออกมาผ่านเครื่องปริ้นปกติ และใช้หมึกสีส้มแต้มตัวเลขบนสลากให้มีลักษณะเหมือนจริงยิ่งขึ้น ซึ่งกรณีนี้ถือว่าเป็นการปลอมสลากทั้งฉบับด้วยการพิมพ์ขึ้นใหม่จำนวน 693 คู่ และยังจัดทำเป็นสลากชุด 7 ฉบับคู่ เลขเหมือนกันใส่ซองพลาสติก โดยขายได้ 2 วัน มีผู้มาซื้อไปจำนวน 6 ชุด

อย่างไรก็ตามผู้ที่ซื้อไปแล้วหากพบว่าเป็นสลากปลอมขอให้รีบมาแจ้งความ เพราะหากถูกรางวัลและนำสลากมาขึ้นรางวัลจะไม่ได้รับรางวัล แต่จะมีความผิดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับเจตนา

ส่วนข้อสังเกตสลากของจริง สำนักงานสลากฯ บอกว่า เบื้องต้นต้องนำสลากส่องกับแสงแล้วเห็นลายน้ำนกวายุภักดิ์ แต่สลากปลอมจะไม่มีลายน้ำ ส่วนหมึกที่ใช้พิมพ์สลากจริงเมื่อนำน้ำมาแตะ หมึกจะไม่ละลายน้ำ หรือหากนำมาส่องในเครื่องฉายแสงแบล็กไลท์จะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน

นอกจากนี้เลขบาร์โค้ดจะไม่ซ้ำกัน ส่วนผู้ที่บกพร่องทางสายตาถ้าสัมผัสจะพบว่าเนื้อกระดาษสลากจริงจะบางและขาดได้ยากกว่า และเมื่อโดนน้ำจะไม่ยุ้ยเหมือนสลากปลอม ส่วนการซื้อสลากที่ห่อซองพลาสติก ผู้ซื้อควรแกะออกมาพิสูจน์ดูก่อนว่าเป็นสลากจริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook