พระธัมมชโย อาพาธเคลื่อนที่ไม่ได้ “อาจเป็นการตีความของสังคม ที่วิเคราะห์กันไปเอง”

พระธัมมชโย อาพาธเคลื่อนที่ไม่ได้ “อาจเป็นการตีความของสังคม ที่วิเคราะห์กันไปเอง”

พระธัมมชโย อาพาธเคลื่อนที่ไม่ได้ “อาจเป็นการตีความของสังคม ที่วิเคราะห์กันไปเอง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ออกหมายเรียกพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ทางวัดระบุว่า พระธัมมชโย มีอาการอาพาธ จึงไม่สามารถเข้าพบเจ้าหน้าที่ได้ ล่าสุด เจ้าหน้าที่พบห้องที่ทางวัดเคยเผยแพร่ภาพสดให้เห็นว่าพระธัมมชโย รักษาอาการอาพาธอยู่ แต่กลับไม่พบพระธัมมชโย เรื่องนี้ พระมหานพพร ปุญญชโย ระบุว่า การที่พระธัมมชโยอาพาธ จนไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ “อาจเป็นการตีความของสังคม ที่วิเคราะห์กันไปเอง”

วันที่ 8 เมษายน 2559 กรมสอบสวนคดีพิเศษ ออกหมายเรียกพระธัมมชโย เข้าพบเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ในคดีร่วมกันฉ้อโกงเงินฝากสหกรณ์ เครดิตยูเนียนคลองจั่น แต่ทนายความวัดพระธรรมกาย แจ้งขอเลื่อนเพราะติดศาสนกิจหลายงานในช่วงนั้น

วันที่ 15 พฤษภาคม 2559 วัดพระธรรมกายและทีมแพทย์ แถลงยืนยันอาการอาพาธด้วยโรคหลอดเลือดดำใหญ่ส่วนลึกในช่องท้องข้างซ้ายอุดตัน เดินไม่ได้ จึงไปตามหมายเรียกไม่ได้ และขอให้ดีเอสไอ มาแจ้งข้อกล่าวหาที่วัดพระธรรมกายแทน

วันที่ 22 พฤษภาคม 2559 วัดพระธรรมกาย เผยแพร่ภาพขณะแพทย์ให้การรักษาอาการอาพาธ พระธัมมชโย ในห้องพักฟื้นต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก หลังจากชี้แจงพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ว่าอาพาธและยังอยู่ในวัด ไม่ได้หลบหนีออกนอกประเทศตามที่เป็นข่าว โดยภาพที่ถูกถ่ายทอดออกมานั้น พบว่าพระธัมมชโยนอนอยู่บนเตียง มีแพทย์ 2 คนให้การรักษา และเปิดให้เห็นขาซ้าย โดยระบุว่าเป็นการถ่ายทอดสดผ่านจอโทรทัศน์ โดยมีนายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย เป็นผู้เข้าไปพบ พร้อมนำหนังสือพิมพ์ และกระดาษให้สื่อมวลชนเขียนข้อความลง เพื่อใช้ยืนยันว่าเป็นภาพสด

วันที่ 25 พฤษภาคม 2559  พ.อ.นายแพทย์ ธวัชชัย กาญจนรินทร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการกองอุบัติเหตุและเวชกรรมฉุกเฉิน โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวโดยตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับอาการอาพาธของพระธัมมชโย หลังวัดพระธรรมกายได้แถลงถ่ายทอดสดอาการอาพาธ โดยให้ความเห็นว่าผู้ป่วยอาการหนักเป็นเวลานานกว่าสองสัปดาห์แล้ว แต่สภาพห้องดูไม่เหมาะสมรวมถึงวิดีโอที่ถูกนำมาเผยแพร่และอ้างว่าเป็นห้องปลอดเชื้อ  แต่ปรากฏมีหมอเดินเข้าออกเปิดประตูคล้ายกับเป็นห้องธรรมดา

วันที่ 11 มิถุนายน 2559 พระมหานพพร ปุญฺญชโย ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย เปิดเผยว่าพระธัมมชโย ยังคงรักษาอาการอาพาธอยู่ภายในวัด โดยแพทย์ยังคงเฝ้าดูอาการตลอด 24 ช.ม. จึงไม่สามารถเดินทางไปพบเจ้าหน้าที่เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาได้

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 เวลาประมาณ 01.15 น. คสช.ใช้ ม.44 ออกคำสั่งให้วัดพระธรรมกาย เป็นพื้นที่ควบคุมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย จากนั้น 02.00 น. ทีมข่าวพีพีทีวีพบความเคลื่อนไหวที่ บก.ตชด.ภาค 1 มีรถตำรวจขับเข้าไปด้านในหลายสิบคัน

วันเดียวกันนั้น เจ้าหน้าที่จากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เข้าตรวจค้นภายในอาคารดาวดึงส์ที่คาดว่าพระธัมมชโย รักษาอาการอาพาธอยู่ เจ้าหน้าที่พบเตียงพร้อมกับผ้าที่คลุมเตียงอยู่ ในลักษณะที่มีบางอย่างอยู่ใต้ผ้าห่ม เปิดออกมากลับเป็นหมอนที่ตั้งเรียงกันไว้อยู่ใต้ผ้าห่มญญชโย ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกาย ระบุ ตนเองไม่เคยยืนยันว่า พระธัมมชโย อยู่ในวัด ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้ ทั้งฝ่ายสื่อสารองค์กรและศิษย์วัดพระธรรมกายหลายคน เคยระบุเหตุผลที่พระธัมมชโย ไม่ไปมอบตัวเป็นเพราะอาพาธหนัก แพทย์ห้ามเคลื่อนย้ายเด็ดขาด ซึ่งขัดกับภาพที่เห็นว่าพระธัมมชโยไม่ได้อยู่บนเตียงผู้ป่วยเดิมที่ทางวัดเผยแพร่ภาพมาก่อนหน้านี้ พระมหานพพร บอกว่า “อาจเป็นการตีความของสังคม ที่วิเคราะห์กันไปเอง ขอให้ข้อเท็จจริงปรากฎเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าค้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook