DSI ลุยหาพระธัมมชโยต่อ ใครขวางจำเป็นใช้กฎหมายพิเศษ

DSI ลุยหาพระธัมมชโยต่อ ใครขวางจำเป็นใช้กฎหมายพิเศษ

DSI ลุยหาพระธัมมชโยต่อ ใครขวางจำเป็นใช้กฎหมายพิเศษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดี DSI เข้าค้นวัดพระธรรมกาย วันที่ 2 เน้นพื้นที่โซน C พร้อมพาสื่อมวลชนเข้าร่วมสังเกตการณ์ หากพบบุคคลใดมีพฤติการณ์ขัดขวางจำเป็นใช้กฎหมายพิเศษ ค้นมหาวิหารมงคลเทพมุนีไม่พบพระธัมมชโย

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ประชุมร่วมกับ พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รอง ผบช.ภ.1 เพื่อเตรียมแผนการตรวจค้นภายในวัดพระธรรมกาย เป็นวันที่ 2 โดยวันนี้จะเน้นการตรวจค้นบริเวณโซน C ก่อนจะนำเจ้าหน้าที่พร้อมสื่อมวลชนเข้าตรวจค้นภายในวัด

โดยมี พระเทพรัตนสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี มาร่วมพูดคุยในครั้งนี้ด้วย และในการเข้าตรวจค้นในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ DSI ได้นำสื่อมวลชนเข้าร่วมสังเกตการณ์โดยแบ่งชุดปฏิบัติการออกเป็น 4 ชุด เข้าค้นพื้นที่ C1 ถึง C4 และพื้นที่โซน B โดยมีเจ้าหน้าที่ของทางวัดพระธรรมกาย เป็นผู้นำเข้าตรวจค้น

ขณะที่บรรยากาศในพื้นที่ควบคุมโดยรอยวัดพระธรรมกาย มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ดีเอไอ ตั้งด่านตรวจรถที่วิ่งผ่านเส้นทางโดยรอบเพื่อป้องกัยเหตุแทรกซ้อน และไม่ให้บุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในวัดพระธรรมกาย

หากพบบุคคลใดมีพฤติการณ์ขัดขวางจำเป็นใช้กฎหมายพิเศษ 

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษ และรองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ประชุมร่วมกันช่วงเช้าวันนี้แล้ว จะเข้าไปปฏิบัติการตรวจค้นภายในวัดพระธรรมกาย โดยจะค้นในจุด B และจุด C ที่ยังไม่ได้ตรวจค้นเมื่อวานนี้ ส่วนจุดที่ตรวจค้นแล้วก็มีกำลังเจ้าหน้าที่ควบคุมไว้อยู่แล้ว ส่วนการแจ้งพิกัดก่อนเข้าไปในพื้นที่นั้น จะทำให้ผู้ต้องหาไหวตัวทันหรือไม่นั้น พ.ต.ต.วรณัน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่มีเป้าหมายที่จะค้นไว้อยู่แล้ว โดยเชื่อวันนี้หากไม่มีมวลชนขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ก็จะทำให้ปฏิบัติการได้ได้รวดเร็ว แต่หากพบว่า บุคคลใดมีพฤติการณ์จงใจขัดขวางเจ้าหน้าที่ก็จำเป็นกฎหมายพิเศษดำเนินการ 

นอกจากนี้ ยังย้ำว่า การเข้าตรวจค้นในครั้งนี้ เนื่องจากต้องการตัวบุคคลที่มีหมายจับ คือ พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย มาดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนจะอยู่ในวัดหรือไม่นั้น ต้องรอตรวจค้นให้เสร็จสิ้นก่อนจึงจะตอบได้ พร้อมกันนี้ ยังเชื่อว่า วิธีที่ดีที่สุด คือ การที่พระธัมมชโยเข้ามอบตัวเอง เนื่องจากจะได้มีโอกาสนำเอกสารมาชี้แจง หากมั่นใจว่าบริสุทธิ์ 
 
อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติการครั้งนี้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ทั้งเข้าไปตรวจค้นภายในวัด และตั้งด่านอยู่บริเวณโดยรอบวัดพระธรรมกาย รวมทั้งหมดประมาณ 4,200 นาย  

ดีเอสไอค้นมหาวิหารมงคลเทพมุนีไม่พบพระธัมมชโย

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นำสื่อมวลชน เข้าร่วมตรวจสอบภายในมหาวิหารมงคลเทพมุนี ซึ่งอาคารดังกล่าว เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ อยู่ในเนื้อที่ 2,600 ตารางเมตร จะเปิดทุกวันอาทิตย์ เพื่อให้ศิษยานุศิษย์ ได้เข้ามากราบนมัสการหลวงปู่สด

โดยในการตรวจค้นครั้งนี้ ตัวแทนของทางวัดพระธรรมกาย ได้นำเจ้าหน้าที่เดินตรวจค้นไปตามจุดต่าง ๆ และเปิดห้องต่าง ๆ ให้เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปบันทึกภาพและตรวจสอบ พร้อมกับอธิบายว่าห้องต่าง ๆ นั้น ใช้ในภารกิจอะไรบ้าง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการร่วมตรวจค้นนานประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ก็ยังไม่พบสิ่งผิดปกติ สิ่งผิดกฎหมาย รวมถึงไม่พบตัว พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดธรรมกาย แต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook