นายกฯถกกพช.ปมโรงไฟฟ้าถ่านหิน-ม็อบบุกทำเนียบรอฟัง

นายกฯถกกพช.ปมโรงไฟฟ้าถ่านหิน-ม็อบบุกทำเนียบรอฟัง

นายกฯถกกพช.ปมโรงไฟฟ้าถ่านหิน-ม็อบบุกทำเนียบรอฟัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ประชุม กพช. หาทางออกโรงไฟฟ้าถ่านหินภาคใต้ ย้ำยึดประชาชน ขณะที่ กลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามันฯ บุกทำเนียบ รอผลประชุมปมสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ด้าน ตำรวจ รักษาความปลอดภัยเข้ม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) แล้ว โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งการประชุมดังกล่าวจะมีการหารือเพื่อหาทางออกและความชัดเจน การสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในภาคใต้ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวก่อนประชุมว่า จะมีการก่อสร้างหรือไม่ก่อสร้าง ก็จะต้องมีการพัฒนาแนวคิด แนวปฏิบัติให้สอดคล้องกับสถานการณ์พลังงานของโลก ซึ่งปัญหาพลังงานไทยมีมาตลอด ต้องแก้ไขให้ได้ โดยคำนึงถึงความมั่นคงทางพลังงานในประเทศทุก ๆภูมิภาค และจะต้องระมัดระวังด้านการดูแลสิ่งแวดล้อมและดูผลประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่ที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้า ซึ่งทุกอย่างต้องดำเนินตามแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP) ที่ได้กำหนดไว้ พร้อมขอให้กระทรวงพลังงานชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนเพื่อคลายข้อสงสัยต่าง ๆ 

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน เตรียมเสนอที่ประชุม กพช. ถึงผลสำรวจของประชาชนที่อยู่บริเวณรอบโรงไฟฟ้า จ.กระบี่ โดยประชาชนส่วนใหญ่ให้การสนับสนุนให้มีการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน รวมถึงให้ที่ประชุมพิจารณาเลื่อนกรอบระยะเวลาการเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียม 2 แหล่ง ที่จะหมดอายุในปี 65 - 66 ออกไปอีก 1 - 2 เดือน จากเดิมที่กำหนดให้ประมูลเสร็จในเดือน ก.ย. 2560

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงาน ยังจะเสนอที่ประชุมให้พิจารณาแนวทางการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนใหม่ เป็นรูปแบบผสมผสานการผลิตไฟฟ้าต่าง ๆ ตามสัญญาที่ได้รับจากภาครัฐ หรือเรียกว่าแบบไฮบริด


ม็อบบุกทำเนียบรอผลกพช.โรงไฟฟ้าถ่านหิน

บรรยากาศที่ที่ทำเนียบรัฐบาลล่าสุดขณะนี้ กลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน จาก จ.สงขลาและกระบี่ และกลุ่มเครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ ได้เดินทางรวมมาตัวเดินขบวนวนรอบทำเนียบรัฐบาล เพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)เป็นประธานการประชุม จะมีการพิจารณาหาทางออกและความชัดเจนเกี่ยวกับการในการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ที่ตึกสันติไมตรี ภายในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเครือข่ายปกป้องอันดามันยืนยันว่าจะปักหลักจนกว่าที่ประชุม กพช. จะมีบทสรุปเรื่องการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน

ทั้งนี้ สำหรับการดูแลความเรียบร้อยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลควบคุมฝูงชนได้กระจายกำลังอยู่รอบทำเนียบรัฐบาล และ กพร. ติดตามสถานกาณ์อย่างใกล้ชิด


ม็อบค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินปักหลักรอผลกพช.

บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลล่าสุดขณะนี้ กลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินจากจังหวัดสงขลาและกระบี่ จำนวนกว่า 300 คน ได้มานั่งพักปักหลักอยู่บนทางเท้าบริเวณด้านหน้าสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพร.) รอติดตามผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เรื่อง การสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ 

โดย นายประสิทธิชัย หนูนวล ผู้ประสานงานเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่ายหิน กล่าวว่า หากวันนี้ที่ประชุมมีมติไม่ดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ก็จะกับภูมิลำเนาตามเดิม แต่หากที่ประชุมมีมติดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินต่อทางกลุ่มฯ จะปักหลักชุมนุมต่อไปจนกว่าจะได้รับคำตอบที่พอใจ นอกจากนี้ ยังยืนยันให้รัฐบาลสนับสนุนพลังงานทดแทนที่ผลิตจากปาล์มน้ำมัน เพราะมีประสิทธิภาพเพียงพอมากกว่าพลังงานถ่านหิน ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและยังเป็นการหมุนเวียนเศรษฐกิจในพื้นที่อีกด้วย




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook