ปชต.ใหม่มองปชช.เสียประโยชน์คสช.อยู่ต่อ

ปชต.ใหม่มองปชช.เสียประโยชน์คสช.อยู่ต่อ

ปชต.ใหม่มองปชช.เสียประโยชน์คสช.อยู่ต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ มองประชาชนเสียประโยชน์ คสช. อยู่ต่อ ชี้สร้างความเดือดร้อน หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น - เตรียมจัดกิจกรรม ทวงสัญญาเดินหน้าเลือกตั้งปี 2560

นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ แกนนำกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ แถลงข่าวถึงเรื่องผู้ที่ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์จากการต่ออายุของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า  แม่น้ำ 5 สายนั้นจะเป็นผู้ที่ได้ประโยชน์ ซึ่งรวมไปถึงที่ปรึกษาและผู้ช่วยด้วย ทำเกิดภาระแก่ประเทศชาติ และสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชน ทั้งหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น ภาษีเพิ่ม และงบทางการทหารเพิ่ม แต่สวัสดิการลดลง เช่น การตัดงบ สปสช. การยกเลิกแจกหนังสือเรียนฟรี และการดึงเงินกองทุนคนพิการคืนด้วย

ทั้งนี้ ในเรื่องปัญหาคอร์รัปชั่นนั้นก็ยังมีเพิ่ม ซึ่งรวมถึงที่ยังไม่สามารถตรวจสอบเอาผิดได้ในหลายกรณี ซึ่งการต่ออายุของ คสช. ผู้ได้ประโยชน์ก็คือ ตัวของ คสช. และพวกพ้อง ส่วนผู้ที่เสียประโยชน์ก็คือ ประชาชน

 

ปชต.ใหม่เตรียมจัดทวงสัญญาเดินหน้าลต.ปี60

นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ แถลงข่าวการจัดกิจกรรมในอนาคต ว่า จะมีการจัดกิจกรรมภายใต้ Campaign "ทวงสัญญาเดินหน้าเลือกตั้งปี 2560" เพื่อให้เห็นว่าโรดแม็ป คสช.เดิม สามารถทำได้ โดยจะมีการจัดคอนเสิร์ตระดมทุนในเดือนมี.ค. และ มิ.ย. รวมทั้งจะมีการจัดเวทีวิชาการ ตั้งแต่เดือน มี.ค.-ก.ค. เพื่อสร้างความเข้าใจ ซึ่งไม่สนใจว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดผลอย่างไร แต่ทำเพื่อหลักการ-วิชาการ 

ทั้งนี้ ในวันที่ 22 พ.ค. ก็จะครบรอบ 3 ปี คสช. ทางกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ จะจัดกิจกรรมแสดงพลัง เพื่อย้ำว่า ไม่เห็นด้วยกับการทำรัฐประหาร ซึ่งหากในเดือน ส.ค. คสช.ไม่จัดให้มีการเลือกตั้งก็จะจัดการชุมนุมต่อเนื่อง เพื่อเรียกร้องการเลือกตั้ง และจะจัดทำหนังสือพิมพ์ก้าวข้าม ราย 2 เดือน ด้วย

 

กลุ่มปชต.ใหม่จี้คสช.คืนอำนาจลต.โดยเร็ว

นายกรกช แสงเย็นพันธ์ แกนนำขบวนการประชาธิปไตยใหม่ แถลงข่าวถึงท่าทีของขบวนการ ต่อนโยบายปรองดองของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่ากองทัพเป็นคู่ขัดแย้งสำคัญของทางการเมือง ทั้งที่ประชาชนมีความคาดหวังให้ทหารเป็นผู้พิพักษ์ประชาธิปไตย แต่วันนี้ทหารเป็นผู้ผูกขาดและเป็นคนกลางในการสร้างความปรองดอง จึงมีคำถามว่า ทหารจะสร้างความเป็นธรรมให้อีกฝ่ายได้อย่างไร เพราะยังมีนักโทษในคดี 112 จำนวน 76 คน และมีคำสั่ง คสช.ในเรื่องการชุมนุมในที่สาธารณะ รวมถึงการใช้กฎหมายอย่างไม่เป็นธรรมกับคนบางกลุ่ม และการให้ประชาชนขึ้นศาลทหาร 

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ จึงขอเสนอเงื่อนไขก่อนการสร้างความปรองดอง คือ ให้คืนความยุติธรรม ให้แก่ผู้ต้องหาทางการเมือง ตั้งแต่ คสช. เข้ามายึดอำนาจ และทางกองทัพ ต้องมีความเท่าเทียมกับหน่วยอื่นๆ สามารถตรวจสอบได้ รวมทั้งจะต้องคืนอำนาจการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook