อนุฯปรองดองสปท.สรุปเนื้อหาส่งต้นมี.ค.นี้ไร้นิรโทษ

อนุฯปรองดองสปท.สรุปเนื้อหาส่งต้นมี.ค.นี้ไร้นิรโทษ

อนุฯปรองดองสปท.สรุปเนื้อหาส่งต้นมี.ค.นี้ไร้นิรโทษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อนุฯปรองดอง สปท. เชิญ 'ดิเรก' ให้ข้อมูล คาดสรุปเนื้อหาส่ง กมธ.ได้ภายในต้นเดือน มี.ค.นี้ ยันไม่มีข้อเสนอเกี่ยวกับนิรโทษกรรม

พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ เลขานุการคณะอนุกรรมการพิจารณาศึกษารวบรวมความเห็นวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเด็นการแก้ไขความขัดแย้งและการสร้างความปรองดองทางการเมือง สปท. และ ผอ.สำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า เปิดเผยกับสำนักข่าว INN  ว่า ในวันนี้ จะมีการเชิญ นายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เข้าให้ข้อมูลเกี่ยวกับรายงานการศึกษาเรื่องการสร้างความปรองดอง เมื่อปี พ.ศ.2552 เพื่อรวบรวมข้อเสนอแนะ ก่อนที่จะมีการยกร่างสรุปข้องมูลทั้งหมดจากการศึกษา โดยใช้รายงานชุดของ สปช.เดิม ที่มี นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นผู้เสนอ เป็นโครงร่าง และประกอบกับความเห็นของฉบับอื่นๆ ที่ได้เชิญมาให้ข้อมูล เสนอต่อ กมธ.ขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศด้านการเมืองต่อไป ภายใน ต้นเดือน มี.ค.นี้

ทั้งนี้ พล.อ.เอกชัย กล่าวว่า ขณะนี้ มีหลายฝ่าย ได้เริ่มดำเนินการเรื่องของการปรองดองแล้ว ภายใต้กรอบร่วมกัน คือ เหตุการณ์ในอดีต จะต้องหาสาเหตุ หาความจริงที่เกิดขึ้น ส่วนเรื่องในปัจจุบัน ก็จะต้องดำเนินการให้เกิดการอำนวยความสะดวกในกระบวนการยุติธรรม รวมถึงเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ หรือเสียหาย ส่วนแนวทางในอนาคต จะต้องมีการวางกลไก เพื่อป้องกันความขัดแย้งเกิดขึ้นอีก แต่ก็ไม่ได้มีการพูดคุยถึงแนวทางในการนิรโทษกรรมแต่อย่างใด แม้จะมีความคล้ายคลิงกับ มาตรา 66/23 เมื่อหลายปีก่อนก็ตาม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook