ประวิตรเข้มวัดพระธรรมกายปัดรุนแรงย้ำลุยปรองดอง

ประวิตรเข้มวัดพระธรรมกายปัดรุนแรงย้ำลุยปรองดอง

ประวิตรเข้มวัดพระธรรมกายปัดรุนแรงย้ำลุยปรองดอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.ประวิตร' กำชับ จนท. ดำเนินการวัดพระธรรมกายเข้มงวด ตามกระบวนการกฎหมาย เร่งสอบ 'พระธัมมชโย' ออกจากวัดเมื่อ 16 ก.พ. ย้ำ รบ. ไม่มีแนวคิดเลื่อนโรดแมป เร่งเดินหน้าสร้างความปรองดอง จำเป็นต้องสร้างโรงไฟฟ้าภาคใต้ ยันยึดขั้นตอน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน กับลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย ว่า ไม่ได้ปะทะกันอย่างรุนแรง ตีกันจนหัวแตก เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจปลอดอาวุธ เข้าไปมือเปล่า และเข้าไปตามกระบวนการของกฎหมาย โดยยืนยันว่าไม่ได้รังแกประชาชน ขณะนี้เหลือเพียงประตู 5 และประตู 6 ที่เจ้าหน้าที่ยังเข้าไม่ได้โดยสั่งให้ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่ากระทรวงยุติธรรม เร่งสร้างความเข้าใจกับพระและลูกศิษย์วัด 

ส่วนกรณีที่ทางวัดประกาศให้เครือข่ายวัดพระธรรมกายทั่วโลก กดดันเจ้าหน้าที่รัฐไม่ให้ทำร้ายพระนั้น พล.อ.ประวิตร ย้อนถามกลับว่า แล้วตอบได้หรือไม่ว่าขณะนี้พระธัมมชโยอยู่ไหน ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็มีหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ ส่วนที่มีพระลูกวัดออกมาเปิดเผยว่า พระธัมมชโย ออกจากวัด ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบความจริง เบื้องต้นจากการตรวจค้นยังไม่พบอาวุธ แต่ต้องดูทุกที่และหาผู้ที่ถูกหมายเรียกหมายจับ โดยล่าสุดยังไม่มารายงานตัว ก็ให้เป็นเรื่องของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ดำเนินการต่อ ซึ่งอาจถึงขั้นออกหมายจับ

พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีแนวคิดเปลี่ยนแปลงโรดแมป โดยจะต้องมีการเลือกตั้งเพื่อนำไปสู่ประชาธิปไตย ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังเดินหน้าสู่ความปรองดอง อยู่ระหว่างระดมสมอง จากผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่าย เพื่อขับเคลื่อนประเทศ ลดความขัดแย้ง ซึ่งการปรองดองนั้น ไม่ได้หมายถึงการมานั่งทานข้าวกัน เพียงแต่หมายถึงการหารือร่วมกัน วางยุทธศาสตร์อย่างชัดเจนเพื่อให้เกิดประชาธิปไตยอย่างแท้จริง 

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ยังชี้แจงถึงแนวทางการดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดกระบี่ ว่า รัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องสร้างความมั่นคงทางพลังงานในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งจากการศึกษาพบว่าเทคโนโลยีถ่านหินนั้นไม่เหมือนเดิม ถ่านหินนั้นมีหลายระดับ โดยที่จะนำมาใช้นั้นมีการเผาไหม้ และเป็นเทคโนโลยีสะอาด 100% ทั้งนี้รัฐบาล มีผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ ร่วมกันหารือและศึกษาถึงผลกระทบ และสิ่งที่จะใช้ในการผลิตพลังงานเพราะฉะนั้นจึงต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชนถึงความจำเป็นของรัฐบาล

 

"ประวิตร"ไม่ตอบโต้นักวิชาการชงใช้ปาล์มแทนถ่านหิน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นักวิชาการแนะนำการผลิตไฟฟ้าด้วยการใช้ปาล์มแทนถ่านหิน ว่า ไม่ตอบโต้แนวคิดนี้ แต่ยืนยันว่า การก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินนั้น รัฐบาลได้ดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอน ซึ่งหากไม่ทำตอนนี้ ในอนาคตภาคใต้ก็จะมีไฟฟ้าใช้อย่างไม่เพียงพอ สำหรับการใช้ถ่านหินนั้นก็มีหลายระดับ ที่มีทั้งการเผาไหม้หมดด้วย จึงขอให้ไว้ใจรัฐบาล และเข้าใจในความจำเป็น ไม่ใช่โจมตีเพียงอย่างเดียว

ทั้งนี้ ยังยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ถอย แต่ต้องมีรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ EIA และ EHIA  ที่แน่นอน

 

"ประวิตร"เตือน"จตุพร"อย่าขู่ชี้ทำผิดถูกดำเนินคดีแน่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ระบุหากภายในเดือนเมษายนนี้การปรองดองไม่มีผลออกมาเป็นรูปธรรมชัดเจนทางกลุ่มจะทำให้มีการเปลี่ยนแปลงเอง ว่า ขออย่ามาขู่หรือจัดสร้างม็อบ เพราะบ้านเมืองต้องการความเจริญก้าวหน้า และการเดินหน้าสร้างความปรองดอง จะต้องมีความก้าวหน้าอย่างแน่นอน เพราะรัฐบาลได้วางแนวทางไว้แล้ว รวมถึงเปิดเวทีถึงระดับล่าง ที่สำคัญการปรองดองไม่ใช่เป็นการนั่งคุย แล้วแล้วกอดคอกัน แต่ต้องมีมาตรการร่วมกันที่จะทำให้บ้านเมืองเดินต่อ

อย่างไรก็ตาม หากกลุ่ม นปช. จะเปิดเวทีจะเปิดเวทีคู่ขนานกับรัฐบาล หากผิดกฎหมายต้องถูกดำเนินคดี เพราะรัฐบาลยังไม่อนุญาตให้กลุ่มการเมืองเคลื่อนไหว และหาก นายจตุพร มีข้อสงสัยใดก็ขอให้มาพบ และมาคุยกันอย่างเปิดเผย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook