พท.ย้ำรบ.สอบตกศก.-แนะดูสิงคโปร์จี้เร่งลต.

พท.ย้ำรบ.สอบตกศก.-แนะดูสิงคโปร์จี้เร่งลต.

พท.ย้ำรบ.สอบตกศก.-แนะดูสิงคโปร์จี้เร่งลต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'เพื่อไทย' ตอกย้ำ รัฐบาลสอบตกด้านเศรษฐกิจ มองยังคงเป็นขาลง แนะดูแผนของสิงคโปร์ ชี้หากแก้ไขไม่ได้ ควรเร่งจัดการเลือกตั้ง

นางสาวอนุตตมา อมรวิวัฒน์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาสสุดท้ายของปี 2559 เติบโตเพียง 3% เท่านั้น ซึ่งต่ำที่สุดใน 4 ไตรมาส ซึ่งเป็นไปตามที่คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ได้เคยเตือนไว้แล้วว่ามีแนวโน้มจะตกต่ำ แต่ทีมเศรษฐกิจรัฐบาลไม่ฟังและตอบโต้ ว่า ทั้งปีจะโตได้ 3.5% แต่จริง ๆ ขยายตัวได้แค่ 3.2% เท่านั้น แม้ว่าจะมีการออกนโยบายลดแลกแจกแถม ช้อปและเที่ยวช่วยชาติ สามารถหักภาษีได้แล้วก็ตาม ซึ่งผลสำรวจล่าสุดก็พบว่ารัฐบาลสอบตกในการบริหารเศรษฐกิจ อยากให้รัฐบาลเปิดใจรับฟัง ทุกครั้งที่คณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยออกมาเตือน ตลอดระยะเวลากว่า 2 ปี ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นจริงทั้งหมด 

ทั้งนี้ นางสาวอนุตตมา ยังกล่าวว่า อีกทั้งแนวโน้มเศรษฐกิจก็ยังย่ำแย่ การว่างงานเดือนมกราคมเพิ่มขึ้นเป็น 1.2% และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก หากเป็นไทยแลนด์ 4.0 จริง การว่างงานอาจจะเพิ่มอีกหลายล้านคนตามกระแสเทคโนโลยีที่จะทดแทนการจ้างงาน รัฐบาลควรต้องเตรียมการตั้งแต่ตอนนี้ และสภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยมีความเห็นตรงกับ ดร.วีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่ว่าปัจจุบันเป็นเศรษฐกิจขาลงและอาจจะลงเร็วมาก ไม่ได้เป็นเศรษฐกิจขาขึ้นอย่างที่ทีมเศรษฐกิจรัฐบาลพยายามจะทำการตลาดแต่อย่างไร และอยากให้รัฐบาลได้ไปดูแผนเศรษฐกิจใหม่ของสิงคโปร์ที่ออกมาแล้ว ซึ่งต่างกับของยุทธศาสตร์ 20 ปี ของรัฐบาลไทยอย่างมาก 

ดังนั้น หากรัฐบาลสอบตกทางเศรษฐกิจและไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ก็ควรเร่งให้ประชาชนได้ตัดสินเลือกผู้บริหารประเทศที่มีความรู้ ความสามารถ เข้ามาทำหน้าที่แทนจะเป็นประโยชน์กับประเทศมากกว่าที่จะอยู่ต่อไป และทำประเทศเสียหายเพิ่มมากขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook