นักวิชาการเชื่อรบ.ไม่หักหลังชาวบ้านปมEIA-EHIA

นักวิชาการเชื่อรบ.ไม่หักหลังชาวบ้านปมEIA-EHIA

นักวิชาการเชื่อรบ.ไม่หักหลังชาวบ้านปมEIA-EHIA
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิชาการ คกก.ไตรภาคี โครงการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน เชื่อมั่นรัฐบาลไม่หักหลังชาวบ้าน กรณีทบทวนรายงาน EIA - EHIA ใหม่

รศ.ดร.เรณู เวชรัชต์พิมล อนุกรรมการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ส่วนภาคประชาชน คณะกรรมการไตรภาคีศึกษาโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีการทบทวนรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ซึ่งวันพรุ่งนี้ ทางคณะรัฐมนตรี จะมีบทสรุปออกมาว่าทิศทางเป็นอย่างไร 

โดย รศ.ดร.เรณู ระบุว่า ส่วนตัวค่อนข้างมั่นใจว่ารัฐบาลจะไม่หักหลังชาวบ้าน รวมถึงเพิกเฉยต่อคำสัญญาที่ให้ไว้กับกลุ่มแกนนำ เรื่องที่จะให้มีการสำรวจ EIA และ EHIA ใหม่อีกครั้ง แต่หากรัฐบาลยังคงเดินหน้าต่อโดยใช้ผลรายงานเดิม ชาวบ้านก็พร้อมที่จะเดินทางมาทวงถามหาความยุติธรรมกับผู้เกี่ยวข้องอีกรอบ โดยครั้งนี้หลายฝ่ายได้นำเอาบทเรียนจากเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 60 มาเป็นประสบการณ์สำหรับเรียกร้องสิ่งที่ถูกต้อง พร้อมเชื่อว่าน่าจะใช้ระยะเวลายืดเยื้อพอสมควร 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันราษฎรในพื้นที่ค่อนข้างมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้น หากมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน ซึ่งหากมีการทำรายงาน EIA และ EHIA ใหม่ ด้วยการอาศัยเสียงจากประชาชนอย่างแท้จริง ก็น่าจะทำให้ผลสรุปออกมาเป็นที่น่าพอใจกับทุกฝ่ายต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook