เทรนด์ปลีกวิเวก หนีเข้าป่าของชาวญี่ปุ่นกำลังได้รับความนิยม เพราะเบื่อสังคมวุ่นวาย

เทรนด์ปลีกวิเวก หนีเข้าป่าของชาวญี่ปุ่นกำลังได้รับความนิยม เพราะเบื่อสังคมวุ่นวาย

เทรนด์ปลีกวิเวก หนีเข้าป่าของชาวญี่ปุ่นกำลังได้รับความนิยม  เพราะเบื่อสังคมวุ่นวาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทรนด์การผ่อนคลายของชาวญี่ปุ่นด้วยวิธีที่เรียกว่า Forest bathing  (หรือการอาบผืนป่า) กำลังขยายความนิยมเข้ามาในสหรัฐอเมริกา แต่การอาบผืนป่าที่ว่านี้ ไม่ต้องอาศัยน้ำแต่อย่างใด

Forest bathing คือการปลีกตัวเองออกจากความวุ่นวายของสังคม วิธีการดังกล่าวชาวญี่ปุ่นทำกันมาตั้งแต่ช่วงปี 1980 แล้ว โดยพวกเขาเชื่อว่าจะทำให้สุขภาพดี และได้รับแรงกระตุ้นจากธรรมชาติ  ซึ่งคนญี่ปุ่นเรียกการอาบผืนป่านี้ว่า Shinrin-yoku

วิธีการอาบผืนป่าก็คือ การเข้าไปใช้เวลาอยู่ท่ามกลางต้นไม่โดยไม่มีสิ่งอื่นใดมารบกวน ไม่ต้องมีการกำหนดเป้าหมายหรือจุดหมายใดๆ เหมือนกิจกรรมอื่น ๆ อย่างเช่นการปีนเขา ที่มีจุดหมายบนยอดเขา แต่การอาบผืนป่านี้ เพียงแค่หาจุดที่แวดล้อมไปด้วยต้นไม้ ความสำคัญอยู่ที่จะต้องตัดสิ่งรบกวนจากภายนอกออกทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นยานพาหนะ รถยนต์ รถไฟ แสงสีเสียง หรือแม้กระทั่งคอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์มือถือ

การเข้าไปอยู่ท่ามกลางแมกไม้ ก็นับเป็นการใช้ธรรมชาติบำบัดตนเองอย่างหนึ่ง แต่วิธิการนี้ ไม่ต้องมียา ไม่ต้องมีคำสั่ง ไม่ต้องมีความเครีด หรือความกังวลหมกมุ่นอยู่กับสิ่งใด ๆ เลย

วิธีการนี้ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่า ให้ประโยชน์กับร่างกายหลายอย่าง ทั้งช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ลดความดันโลหิต พัฒนาอารมณ์ เพิ่มสมาธิ เพิ่มพลังงาน และช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น ที่สำคัญช่วยเพิ่มปริมาณของเซลที่ดีให้กับร่างกายเราได้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook