ใช้ช้าง 11 เชือก แห่นาคงานบวชลูกชายตระกูลดังพังงา

ใช้ช้าง 11 เชือก แห่นาคงานบวชลูกชายตระกูลดังพังงา

ใช้ช้าง 11 เชือก แห่นาคงานบวชลูกชายตระกูลดังพังงา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุดอลังการ...ครูบำนาญใช้ช้าง11เชือกแห่นาคงานบวชลูกชาย ระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร

เมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) ที่วัดโคกสวย ต.โคกเจริญ อ.ทับปุด จ.พังงา นายสุรพศ (ครูรอง) ศรีสงคราม ข้าราชการครูบำนาญ ได้จัดงานบรรพชา-อุปสมบท ให้กับนายสิทธิพร ศรีสงคราม บุตรชาย โดยมีนำช้างจำนวน 11 เชือกแห่นาคด้วยระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร โดยในขบวนนำหน้าด้วยนางรำและคณะกลองยาว ตามด้วยช้างน้อยที่เต้นตามกลองยาว

ส่วนเจ้านาคและคณะญาติ พร้อมเครื่องอัฏฐบริขาร นั่งบนหลังช้างใหญ่จำนวน 10 เชือก เป็นขบวนยาวเกือบ 100 เมตร สร้างความตื่นเต้นและสนุกสนานให้กับผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก โดยช้างได้นำขบวนแห่รอบพระอุโบสถจำนวน 3 รอบ และได้หยุดให้เจ้านาคหว่านเหรียญกำพรึก (ลูกกัลปพฤกษ์) หรือเหรียญโปรยทาน ก่อนเข้าโบสถ์ทำพิธีต่อไป และเจ้าก้านกล้วย ช้างน้อยแสนรู้อายุ 3 ปี ได้โชว์ลีลาเต้นสุดมันกับคณะกลองยาวสร้างความสนุกสนานคึกคักให้กับงานเป็นอย่างมาก

นายสุรพศ เปิดเผยว่า อยากจะรื้อฟื้นประเพณีโบราณในพื้นที่อำเภอทับปุด ที่ทุกงานบวชจะมีการแห่เจ้านาคด้วยช้าง ประกอบกับทางญาติๆมีอาชีพเลี้ยงช้างใช้ในด้านการท่องเที่ยว อยู่หลายเชือก โดยญาติๆได้ตั้งกลุ่มกันเป็น “กลุ่มช้างให้” นำช้างที่ทำงานอยู่ตามแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ภูเก็ต พังงา รวม 11 เชือก มาร่วมพิธีอุปสมบทกันอย่างยิ่งใหญ่ นับเป็นการแห่นาคที่ใช้ช้างมากที่สุดในจังหวัดพังงาในรอบปีนี้

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ใช้ช้าง 11 เชือก แห่นาคงานบวชลูกชายตระกูลดังพังงา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook