กก.ไตรภาคีลั่นEIAต้องนับ1-จับตาครม.วันนี้

กก.ไตรภาคีลั่นEIAต้องนับ1-จับตาครม.วันนี้

กก.ไตรภาคีลั่นEIAต้องนับ1-จับตาครม.วันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการศึกษาการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ระบุ จับตา ครม. วันนี้ ชี้ EIA-EHIA ต้องกลับไปเริ่มต้นกระบวนการใหม่

นายธิราษฎร์ ดำดี หนึ่งในคณะกรรมการศึกษาการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จังหวัดกระบี่ ที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามแต่งตั้ง เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2558  เปิดเผยไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า วันนี้(21 ก.พ.) ต้องจับตาการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับเรื่องการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จังหวัดกระบี่ เพราะดูเหมือนจะเข้าใจไม่ค่อยตรงกันนัก  คาดว่าทาง ครม. คงต้องดูกระแสสังคมให้ดี จะตัดสินใจด้วยความเห็นฝ่ายเดียวไม่ได้แล้ว ดังนั้นการที่ระบุว่าต้องทำ EIA-EHIA นั้นคือต้องกลับไปเริ่มต้นกระบวนการใหม่เลย น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด แต่จะสวนทางกับทาง กฟผ.ที่ต้องการจะเดินหน้าให้เร็วที่สุด  อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวอยากเห็น นายกรัฐมนตรี ประกาศยกเลิกโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินไปเลย จะได้ใจคนกระบี่ คนใต้และคนทั้งประเทศ

ขณะที่ นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล หนึ่งในแกนนำต้านถ่านหิน โพสต์เพชบุ๊คส่วนตัวว่า "ฝากบอกถึง กฟผ.  ข้อตกลงที่ทำกับแม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะตัวแทน นายกรัฐมนตรี  คือ 1.ยกเลิกรายงานอีไอเอ 2.การทำฉบับใหม่ภายใต้โครงสร้างใหม่ มีคณะกรรมการที่ยอมรับร่วมกัน มากำกับ และต้องมีคนที่เป็นกลางเป็นผู้จัดทำรายงาน และขอเตือนสติ นิดเดียวครับ รายงานที่จะทำใหม่นั้น เป็นรายงานอีไอเอ ที่ต้องทำในพื้นที่ชุ่มน้ำนานาชาติผม
คาดว่า รายงาน 2 ฉบับนี้ ใช้เวลา 3-5 ปีถึงจะเสร็จและคิดว่าคงไม่มีกรรมการผู้ชำนาญการคนไหนอนุมัติเพราะว่า ไม่มีเทคโนโลยีใดจัดการมลพิษได้ "


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook