DSI ขู่หมายจับพระ 14 รูปวัดพระธรรมกาย หากไม่เข้าให้ปากคำ

DSI ขู่หมายจับพระ 14 รูปวัดพระธรรมกาย หากไม่เข้าให้ปากคำ

DSI ขู่หมายจับพระ 14 รูปวัดพระธรรมกาย หากไม่เข้าให้ปากคำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดีเอสไอ เผย ยังไม่ได้รับประสานการเข้าพบจากพระ 14 รูป เตรียมดำเนินการขั้นต่อไป หากวันนี้ยังไม่มา ยกเลิก ม.44 ต้องพิจารณาตามเหตุผล

พันตำรวจเอกทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย พันตำรวจตรี วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผย ว่า ดีเอสไอจะยังปฏิบัติการตรวจค้นจุดต้องสงสัยที่คาดว่าพระธัมมชโยได้หลบหนีไปอาศัยอยู่ ทั้งภายในวัดและนอกวัด โดยจะดำเนินการตรวจค้นจนกว่าจะสิ้นกระบวนการสงสัยในทุกจุด ซึ่งหากพระธัมมชโยยินยอมเข้ามอบตัวคนเดียวทุกอย่างก็จบ 

ขณะที่ ความคืบหน้าในการออกหมายเรียกพระสงฆ์ทั้ง 14 รูปมาให้ปากคำ ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสาน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ยังรออยู่ โดยในวันนี้ หากยังไม่เดินทางมา จะพิจารณาดำเนินการขั้นต่อไปตามกฎหมายจนถึงขั้นออกหมายจับ ส่วนกรณีที่ทางสำนักพระพุทธศาสนาได้เข้าเจรจากับตัวแทนวัดพระธรรมกายเพื่อขอตรวจสอบใบสุทธิของพระภายในวัดว่าพระรูปใดไม่ใช่พระของวัดธรรมกาย เพื่อจะขอผลักดันออก แต่ทางวัดขอเวลาในการตัดสินใจว่าในวันนี้จะให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบหรือไม่ ขณะที่การประเมินตัวเลขมวลชนภายในวัดพระธรรมกาย ล่าสุดพบว่ามีจำนวน 6 พันคน ประกอบไปด้วยพระภิกษุและสามเณร 2 พันรูป และประชาชนอีก 4 พันคน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมายืนยันเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกรอบกฎหมายและยังใช้เจ้าหน้าที่หญิงในการปฏิบัติเพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกับมวลชน และให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความละมุนละม่อม งดใช้ความรุนแรง พร้อมยืนยันว่าในส่วนของประชาชนที่ต้องการเดินทางออกจากวัดเจ้าหน้าที่ไม่มีนโยบายเข้าจับกุมดำเนินคดี ตามกระแสข่าว แต่พร้อมอำนวยความสะดวก รวมถึงมีรถพยาบาลไว้คอยให้บริการ 

ส่วนการยกเลิกคำสั่ง คสช.มาตรา 44 จะต้องดูตามเหตุผล ความจำเป็น และหลักการว่าเพียงพอที่จะต้องเสนอรัฐบาลเพื่อพิจารณายกเลิกหรือไม่ เนื่องจากการประกาศใช้มาตรา 44 เพื่อให้การดำเนินการในแต่ขั้นตอนเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook