ผบ.มทบ.44ชี้สร้างเขื่อนท่าแซะแก้แล้งน้ำท่วม-ยันดูแลปชช.

ผบ.มทบ.44ชี้สร้างเขื่อนท่าแซะแก้แล้งน้ำท่วม-ยันดูแลปชช.

ผบ.มทบ.44ชี้สร้างเขื่อนท่าแซะแก้แล้งน้ำท่วม-ยันดูแลปชช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบ.มทบ.44 ชี้ สร้างเขื่อนท่าแซะ ช่วยแก้ภัยแล้ง - น้ำท่วม ตามแนวพระราชดำริในหลวง ร.9 ยัน ดูแลผู้ได้รับผลกระทบทุกด้าน

พล.ต.อุดมวิทย์ อโนวัลย์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 44 (มทบ.44) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีการเรียกกลุ่มชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างเขื่อนท่าแซะ จ.ชุมพร จำนวนประมาณ 100 คน เข้าหารือในค่ายเขตอุดมศักดิ์ มทบ.44 จ.ชุมพร ว่า เมื่อวานที่ผ่านมา ตนได้เป็นประธานในการชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการก่อสร้างเขื่อนท่าแซะ โดยตนยืนยันว่าโครงการดังกล่าวเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการต่อเนื่อง เพราะเป็นหนึ่งในโครงการตามแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อมุ่งแก้ไขปัญหาภัยแล้ง รวมถึงน้ำท่วมในพื้นที่อย่างยั่งยืน ตามศาสตร์พระราชาแบบต้นน้ำ กลางน้ำ และ ปลายน้ำ 

เบื้องต้นยืนยันว่า รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือเยียวยาแก่ชาวบ้านผู้เสียสละ ที่ต้องอพยพออกจากจุดก่อสร้างด้วยการจัดสรรที่พักอาศัย ที่ดินทำกิน ระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ รวมถึงโครงการแก้มลิง ตามสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน โดยจะต้องมีการสำรวจ จำนวนประชากรที่ได้รับความเดือดร้อนให้แม่นยำ ก่อนจะดำเนินแผนงานเพื่อให้ความช่วยเหลือเป็นไปอย่างทั่วถึง ทั้งนี้ เชื่อว่าชาวบ้านจะเข้าใจในเจตนารมณ์ของเจ้าหน้าที่ 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังตอบไม่ได้ว่าชาวบ้านยอมรับข้อเสนอของภาครัฐหรือไม่ แต่อนาคต ตนพร้อมที่จะลงพื้นที่สร้างความเข้าใจสำหรับลดความขัดแย้งกับประชาชน โดยคาดว่าหากทุกฝ่ายมีความจริงใจที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหา ผลก็น่าจะออกในทิศทางเชิงบวก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook