ชายจีนถูกจับ หลังล่าคางคกกว่า 114 ตัว เตรียมทำเป็นอาหารป่าเลิศรส

ชายจีนถูกจับ หลังล่าคางคกกว่า 114 ตัว เตรียมทำเป็นอาหารป่าเลิศรส

ชายจีนถูกจับ หลังล่าคางคกกว่า 114 ตัว เตรียมทำเป็นอาหารป่าเลิศรส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“จับคางคกก็ผิดกฎหมายด้วยหรือ” นายเฉิน วัย 48 ปี ชาวบ้านรายหนึ่งในเขตฉุน ที่ถูกตำรวจจับพูดด้วยความสุดงง โดยเขาคิดว่ามันเป็นแค่เรื่องเล็กน้อย แต่ด้านตำรวจกลับบอกว่ามันเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งตอนเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ไปหาเขา เขายังพูดกับคนข้างๆ ว่า “ไม่เป็นไร จับคางคกคงไม่ผิดกฎหมายหรอก”

วานนี้ (20 ก.พ.) เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้เขตฉุนอัน นครหางโจว มณฑลเจ้อเจียง กล่าวว่า นายเฉินมีคางคกในครอบครองจำนวน 114 ตัว จึงถูกแจ้งความและจับกุมด้วยข้อหาความผิดทางอาญา

สื่อประเทศจีนรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้เขตฉุนอัน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีคนฆ่าคางคกที่ริมน้ำ หลังจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้บุกจับ ก็พบคางคกที่ถูกนายเฉินฆ่าไปแล้ว 109 ตัว และยังเหลือรอดอีก 5 ตัว ซึ่งขณะนี้ถูกปล่อยไปแล้ว

ตามรายงานระบุว่า ช่วยบ่ายของวันที่ 14 ก.พ. นายถือถุงหนังเข้าไปในป่า เพื่อล่าคางคกมาทำเป็นอาหาร เพียงไม่กี่ชั่วโมง เขาก็จับคางคกมาได้ถึง 114 ตัว กระทั่งถูกจับในเวลาต่อมา โดยเขายืนยันว่า เขาไม่รู้จริงๆ ว่าการจับคางคกจะถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

ด้านตำรวจเผยว่า นายเฉินละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับการล่าสัตว์ เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตล่าสัตว์ อีกทั้งยังจับด้วยมือเปล่า ซึ่งถือเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม นับว่ามีความผิดร้ายแรง

ทั้งนี้ แม้คางคกไม่ได้รวมอยู่ในกลุ่มสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ของประเทศ แต่ในกฎข้อบังคับท้องถิ่นที่ออกมาบังคับใช้ ได้ระบุรายการสายพันธุ์สัตว์ป่ากว่า 1,700 ชนิดในบัญชีสัตว์ในความคุ้มครอง อาทิ นกแก้ว กบ ตุ๊กแก นกยูง และงู

ซึ่งในกฎดังกล่าวระบุว่า ผู้ที่จับสัตว์ในความคุ้มครองเหล่านี้ มากกว่า 20 ตัว ขึ้นไป โดยไม่มีเป้าหมายเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย และหากจับ 50 ตัว ขึ้นไป ถือเป็นความผิดทางอาญา

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ชายจีนถูกจับ หลังล่าคางคกกว่า 114 ตัว เตรียมทำเป็นอาหารป่าเลิศรส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook