ผบ.ทบ.ห่วงปะทะวัดพระธรรมกายขอจนท.อดทน
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/434/2172074/765020-01.jpgผบ.ทบ.ห่วงปะทะวัดพระธรรมกายขอจนท.อดทน

    ผบ.ทบ.ห่วงปะทะวัดพระธรรมกายขอจนท.อดทน

    2017-02-21T11:47:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    'พล.อ.เฉลิมชัย' ห่วงการปะทะกัน ในการควบคุมวัดพระธรรมกาย ขอทุกฝ่ายอดทน ยึดขั้นตอนกฎหมาย ย้ำ จะไม่ยอมให้เกิดสูญเสีย ยัน เชิญทุกพรรคร่วมพูดคุยปรองดอง

    พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีการเข้าค้นวัดพระธรรมกาย และการติดตัว พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จนทำให้การเกิดเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กับพระสงฆ์และประชาชน ว่า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการบังคับใช้กฎหมายตามขั้นตอน และเกิดความยุ่งยากเนื่องจากมีพื้นที่กว้าง รวมถึงมีประชาชนอยู่ภายในวัดเป็นจำนวนมากด้วย โดยเจ้าหน้าที่ได้ยึดตามขั้นตอนของกฎหมาย และแบ่งเป็น 2 กรอบ คือ ภายในและภายนอก ซึ่งในส่วนของเจ้าหน้าที่ทหารได้รับผิดชอบในกรอบภายนอก พร้อมยอมรับว่า ห่วงในเรื่องของการเผชิญหน้ากัน และทำให้เกิดการปะทะกันได้ จึงขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนมีความระมัดระวังในการดำเนินการ ที่จะต้อง รอบคอบ อดทน และควบคุมอารมณ์ของตนเองให้ได้ 

    ทั้งนี้ ยังยืนยันในการดำรงตามเจตนารมณ์และความมุ่งหมายในการบังคับใช้กฎหมายให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งบางครั้งจะต้องยอมเสียเวลา แต่จะไม่ยอมให้เกิดสูญเสีย ทั้งชีวิต และทรัพย์สิน เพราะเป็นคนไทยด้วยกันเอง จึงขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานก่อน ส่วนกรณีที่พระสงฆ์ วัดพระธรรมกาย จำนวน 14 รูป ที่ยังไม่เข้ามาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ จะทำให้เกิดการปะทะกันอีกหรือไม่ ผู้บัญชาการทหารทบ กล่าวว่า ไม่ทำเกิดเหตุขึ้น แต่จะมีการเผชิญหน้ากัน ดังนั้น ต้องใช้เวลาให้คนภายในวัดได้นั่งสวดมนต์ เพื่อมีสติ และมีปัญญา จากนั้นก็จะรู้ว่าอะไรคือข้อเท็จจริง และต้องเน้นการทำความเข้าใจ ตั้งสติ นึกคิด และคำนึงถึงภาพรวม

    ผู้บัญชาการทหารบก ยังกล่าวถึงกระบวนการสร้างความปรองดองที่บางพรรคการเมือง ระบุว่า ยังไม่ได้หนังสือเชิญ หรือบางกลุ่มจะเปิดเวทีคู่ขนานกับรัฐบาล ว่า รัฐบาลจะมีการเชิญทุกพรรค ทุกกลุ่ม โดยเรียงตามตัวอักษร และการตอบรับก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละฝ่ายในการเข้ามาแสดงความเห็น ทั้งนี้ สำหรับการเปิดเวทีคู่ขนาน ส่วนตัวยังไม่ทราบข่าว ทราบเพียงการออกมาแสดงความเห็นในเรื่องการกำหนดกรอบเวลากระบวนการปรองดอง

    อย่างไรก็ตาม มองว่า ขณะนี้การสร้างความปรองดองสำเร็จไปแล้วครึ่ง เพราะมีหลายพรรคการเมือง ได้ตกลงในการเข้าร่วมพูดคุย และส่วนที่เหลือ คือ นำความคิดเห็นทั้งหมดมาทำให้ตกผลึกเป็นภาพรวม ซึ่งหากทุกคนมองประโยชน์ชาติเป็นส่วนรวม ก็ยอมรับสัญญาประชาคม นั่นคือได้ข้อยุติ และหากอนาคตมีปัญหาก็ค่อย ๆ แก้ต่อไป 

    นอกจากนี้  ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการเปิดกว้างในการให้แกนนำกลุ่มการเมืองที่มีข้อสงสัยเข้ามาพูดคุยโดยตรง ว่า ขั้นตอนที่ 3 นั้น มีกระบวนการคิดกัน แต่ยังไม่ตกผลึก จึงต้องขอดูข้อเสนอก่อน เนื่องจากขณะนี้ ยังไม่แล้วเสร็จ 

    ทั้งนี้ หากขั้นตอนดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะมาดูเรื่องความต้องการของแต่ฝ่าย ซึ่งอาจจะมีการคุยนอกรอบ เพื่อให้ทุกอย่างง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม อยากให้ทุกคนถอยคนกันคนละก้าว เพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้