จับตา การต่อสู้ของธรรมกายติดธงสัญลักษณ์ ขยายผลสู่องค์กรพุทธนานาชาติ?

จับตา การต่อสู้ของธรรมกายติดธงสัญลักษณ์ ขยายผลสู่องค์กรพุทธนานาชาติ?

จับตา การต่อสู้ของธรรมกายติดธงสัญลักษณ์ ขยายผลสู่องค์กรพุทธนานาชาติ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (21 ก.พ.60) มีข้อเรียกร้องหลายอย่างจากทีมวัดพระธรรมกาย ตั้งแต่การขอให้เจ้าหน้าที่เปิดพื้นที่ให้บุคคลที่อ้างว่าเป็นผู้ค้า ผู้อยู่อาศัย ในเมืองแก้วมณี ฝั่งถนนเลียบคลองแอน เข้าไปภายในวัดจนถึงตอบโต้เชิงสัญลักษณ์ ตั้งแต่การนำรั้วเหล็กมากั้นเสริมถึง 2 ชั้น พร้อมการปักธงที่เป็นตราสัญลักษณ์ของศาสนาพุทธ และการเคลื่อนไหวของลูกศิษย์ที่เรียกร้องให้ยกเลิก มาตรา44 เป็นการเรียกร้องของฝั่งลูกศิษย์วัดพระธรรมกายที่อ้างว่า การใช้อำนาจมาตรา 44 ทำให้พวกเขาเดือดร้อนอย่างมากตั้งแต่เด็ก จนถึง คนชรา ที่อาศัยอยู่ในเมืองแก้วมณี ใจความสำคัญคือต้องการให้เจ้าหน้าที่เข้ามาเจรจาเปิดทางให้สามารถเข้า-ออกสะดวก และอ้างว่า การนำเด็กมาอยู่ด้านหน้า ไม่ได้ต้องการนำมาเป็นโล่ห์มนุษย์หากมีการปะทะหรือเผชิญหน้า

รวมไปถึงการประท้วงของผู้ค้าที่อ้างว่าค้าขายในเมืองแก้วมณี พวกเขาอ้างว่า การใบขอใบอนุญาตแจ้งความจาก สภ.คลองหลวง เพราะต้องการเข้าไปประกอบอาชีพ ซึ่งตอนเช้าพบว่า มีการเคลื่อนย้ายเสบียงอาหารจำนวนมาก เข้าไปในเมืองแก้วมณี วัดพระธรรมกาย  แต่เมื่อตรวจสอบพบว่า ใบอนุญาตไม่ใช่ข้อตกลงของ สภ.คลองหลวงกับดีเอสไอ ทำให้ตอนบ่าย ทุกคนถูกสกัดห้ามเข้า และทำให้มีปากเสียงกับเจ้าหน้าที่ แต่พบว่าตำรวจตระเวณชายแดนแถวหน้าไม่ได้ตอบโต้ใดๆ แค่กันพื้นที่ไว้

การนำแผงเหล็กมาวางเสริมเป็น 2 ชั้น เริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น. ที่ผ่านมา ทางวัดให้คำชี้แจงว่า เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของแนวรั้วเหล็ก โดยอ้างว่า ไม่ได้ต้องการทำไว้เพื่อป้องกันการปะทะ หรือการเผชิญหน้ากับเจ้าหน้า ส่วนธงที่ปักไว้อย่างที่บอกเป็นธงสัญลักษณ์ศาสนาพุทธ ถูกติดไว้โดยรอบขอแนวรั้วเหล็กและรอบเต็นท์กลางถนนคลองแอน เรื่องนี้คนที่ติดตามการเผชิญหน้าระหว่างฝ่ายวัดพระธรรมกายและเจ้าหน้าที่ ต่างตั้งข้อสังเกตว่า เป็นกลยุทธ์ของฝ่ายวัดพระธรรมกาย ที่ต้องการตอบโต้เชิงสัญลักษณ์ เพื่อเป็นการขยายผลเรื่องนี้ ไปสู่องค์กรพุทธนานาชาติหรือไม่

ยุทธวิธีของตำรวจเห็นชัดเจนว่าไม่ตอบโต้ ปะทะ หรือเผชิญหน้าจนอาจเกิดความรุนแรง แต่วางแผนการเชิญเหตุ รับมือโดยนำแผงเหล็กมากั้นกลางถนนคลองหลวง เพื่อต้องการดักทางลูกศิษย์วัดพระธรรมกายที่จะข้ามฝั่งมาฝั่งถนนเลียบคลองเเอน เพราะตรงข้ามเป็นตลาดกลางคลองหลวง เป็นอีก 1 จุด ที่ มีพระ-ลูกศิษย์ปราศรัยสวดมนต์ตั้งแต่เมื่อวานนี้

ขณะที่วันนี้ทางเจ้าหน้าที่ดูผ่อนปรนไม่นำตำรวจหญิงมารองรับเหตุการณ์เป็นแนวหน้าให้เห็น มีเพียงตำรวจตระเวนชายแดน ผลัดเปลี่ยนเวรกันทุก 1 ชั่วโมง

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ จับตา การต่อสู้ของธรรมกายติดธงสัญลักษณ์ ขยายผลสู่องค์กรพุทธนานาชาติ?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook